Tháng 4.2010, đám mây tro bụi do một núi lửa khác của Iceland, ngọn Eyjafjallajokull phun trào đã làm hơn 100.000 chuyến bay tại châu u phải hủy bỏ và khoảng 8 triệu hành khách bị kẹt tại các phi trường. Chính quyền các nước lo ngại những hạt bụi cực nhỏ của núi lửa có thể làm hư hỏng động cơ máy bay. Sau sự cố Eyjafjallajokull, EU đã tích cực thảo luận để đưa ra các chương trình khẩn cấp nhằm đối phó hiệu quả hơn với những trường hợp tương tự.
|
Hiện vẫn chưa thể đánh giá Grimsvotn có gây nên thảm họa hàng không nặng nề như Eyjafjallajokull hay không. Hôm qua, Cơ quan An ninh hàng không châu u Eurocontrol nhận định trong vòng 24 giờ, tro bụi núi lửa Iceland chưa ảnh hưởng đến các chuyến bay trong khu vực. Sau gần một ngày phun trào, cột khói vẫn còn giới hạn trong khu vực sông băng Vatnajokull nhưng nhiều khả năng sẽ lan rộng ra khắp Iceland.
Núi lửa Grimsvoth nằm dưới một lớp băng dày, điều kiện tương tự với “người anh em” Eyjafjallajokull. AFP dẫn lời chuyên gia ngành khoa học nano Susan Stipp cho biết chính những phản ứng giữa nước lạnh và dung nham nóng chảy đã dẫn đến sự hình thành những hạt bụi siêu nhỏ, có khả năng “len lỏi” vào động cơ máy bay. Theo lời kể của cư dân sống gần sông băng Vatnajokull, tro bụi núi lửa bắt đầu rơi xuống và “nhuộm đen” nhiều mảng tuyết ở khu vực này.
Lan Chi
Bình luận (0)