Bỗng dưng thành bụi đời

24/05/2011 16:32 GMT+7

Khi thông báo ý định nghỉ việc, một nhân viên giao gas bỗng trở thành con nợ của chủ sử dụng lao động, bị tịch thu chứng minh nhân dân (CMND), không xin được việc ở đâu, anh này đành lang thang!

Khốn khổ vì bị giữ CMND

Ngày 20.5, một thanh niên bộ dạng thiểu não, đi bộ hơn 1 tiếng đồng hồ tìm đến Báo Thanh Niên cầu cứu. Anh cho biết tên là Đinh Công Tiến (26 tuổi, quê ở xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Tiến kể: Từ ngày 4.4 đến ngày 10.5.2011, anh là nhân viên giao hàng của đại lý Gas Sài Gòn Petro Việt Trung (286 bis Bình Tiên, P.4, Q.6, TP.HCM). Lãnh được tháng lương đầu tiên (1,8 triệu đồng/tháng, bao ăn, ở), anh đã gửi về quê gần hết để giúp gia đình đang gặp khó khăn. Vì muốn tìm công việc khác thu nhập cao hơn, anh xin nghỉ việc. Lúc này Tiến mới tá hỏa khi bà chủ đại lý gas thông báo anh nợ của bà 1.210.000 đồng, bao gồm: 540.000 đồng bà đã đóng cho bên cung ứng lao động là Công ty TNHH Khang Phú Hưng (1063D đường 3/2, P.6, Q.11, TP.HCM); còn lại là số tiền Tiến đã làm thất thoát khi giao hàng cho khách hàng.

Tiến bức xúc: “Hợp đồng giữa Công ty Khang Phú Hưng và bà Nguyệt có ghi là nếu bên B - tức người lao động - làm đủ 30 ngày công xin nghỉ việc thì vẫn nhận đủ lương mà không phải bồi thường khoản tiền nào. Vậy mà bà Nguyệt buộc chúng tôi phải làm đủ 3 tháng mới không phải hoàn phí. Tôi nhờ Công ty Khang Phú Hưng can thiệp nhưng họ cũng đứng về phía chủ lao động”.

Với những khoản nợ khác, Tiến nhiều lần khẳng định mình bị oan: “Mỗi lần nhận tiền về đều đưa cho bà chủ nhưng bà không cho ký xác nhận đã nộp tiền. Nhiều hôm bà quên không ghi sổ thì mấy ngày sau chúng tôi bị gán cho tội lấy tiền bỏ túi riêng”.

Tiến cho hay, ngay khi xảy ra vụ việc, anh đã đến Công an P.4, Q.6 và cán bộ tư pháp của phường trình bày nhưng không được can thiệp hoặc hướng dẫn giải quyết. Suốt 10 ngày (từ 11 đến 20.5), anh lang thang khắp nơi xin việc nhưng không ai nhận vì không có giấy tờ tùy thân. Tiến thường đến chùa Vĩnh Nghiêm và một số chùa khác xin ăn, tắm giặt. Ban đêm, anh ngủ co ro ở góc đường Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh (P.12, Q.Phú Nhuận). Một người dân tập thể dục sớm qua khu vực Tiến “ngủ bụi” đã tận tình hướng dẫn anh tìm đến Báo Thanh Niên nhờ hỗ trợ.


Bậc thềm trên vỉa hè góc đường Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh là nơi anh Tiến ngủ bụi trong thời gian qua - Ảnh: Như Lịch 

"Tui làm rất đúng luật" (?!)

Trưa 20.5, PV Thanh Niên chở Tiến đến đại lý Gas Sài Gòn Petro Việt Trung. Chúng tôi giới thiệu là người mới gặp Tiến, muốn tìm hiểu về vụ thu giữ CMND của anh. Bà Huỳnh Thị Nguyệt, chủ đại lý, vừa nói lớn tiếng vừa ghi chi tiết khoản nợ 1.210.000 đồng của Tiến. Theo bà, do Tiến đã làm được 6 ngày công trong tháng 5 này nên sẽ được trừ bớt 360.000 đồng, vị chi còn nợ 850.000 đồng. Chúng tôi thắc mắc: “Sao anh Tiến đã làm việc hơn 1 tháng rồi mà bà lại bảo anh ấy hoàn phí 540.000 đồng cho bà?”. Bà Nguyệt nói: “Tui làm rất đúng luật! Bởi khi nhận đứa nào vào làm việc, tôi đều nói với chúng nó phải làm đủ 3 tháng trở lên mới không phải hoàn số tiền này. Trước đây, đã có 1-2 trường hợp xin nghỉ việc trước thời hạn  phải chịu đóng khoản tiền đó”.

Trong lúc chúng tôi nói chuyện, một nhân viên khác của đại lý thỉnh thoảng mang tiền về nộp cho bà Nguyệt, nhưng bà không hề bảo anh này ký xác nhận. Anh Tiến ấm ức: “Lần nào con cũng giao nộp tiền đầy đủ, nhưng cô quên không ghi vào sổ, bây giờ lại bảo con nợ tiền”. Bà Nguyệt cự cãi: “Không có khi nào tao quên cả!”. Anh Tiến phản ứng bằng cách chỉ vào những chỗ trống có ghi tên khách hàng là “Sơn Lò Gốm” trong quyển sổ: “Thế sao những chỗ này cô để trống?”. Bà Nguyệt chống chế: “Vì đó là những mối quen mà mày!”.

Anh Tiến năn nỉ bà Nguyệt cho nhận lại CMND để tìm việc làm mới nhưng bà không chấp nhận. Bà Nguyệt còn thách Tiến đi thưa kiện ở đâu thì tùy…

Buổi chiều cùng ngày, PV Báo Thanh Niên đã tìm được địa điểm cho anh Tiến tá túc trong những ngày chờ xử lý vụ việc. Bà Lê Thị Thái Bình - chủ cơ sở Nguyên Bình (P.13, Q.Gò Vấp) nhiệt tình tiếp nhận Tiến và nói: “Được biết Tiến đã có tay nghề hàn sắt nên trong những ngày này chúng tôi sẽ tạo việc làm cho anh. Nếu Tiến làm được và có nguyện vọng gắn bó thì cơ sở sẽ nhận lâu dài và trả lương cao”.

Vi phạm pháp luật

Pháp luật quy định không ai được phép thu giữ CMND của người khác. Ngay cả một số cơ quan hành chính nhà nước cũng chỉ có quyền kiểm tra CMND để xác định nhân thân mà thôi. Do đó, việc bà Nguyệt ngang nhiên thu giữ CMND của anh Tiến không chỉ gây khó khăn cho anh trong cuộc sống mà còn có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Bên cạnh đó, chủ sử dụng lao động không ký bất kỳ một loại hợp đồng lao động nào khi nhận người vào làm là sai luật. Do vậy, không có cơ sở để giải quyết những tranh chấp phát sinh giữa hai bên. Theo Thông tư liên tịch số 95/2007 giữa Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB-XH về “Hướng dẫn về phí giới thiệu việc làm” thì việc bà Nguyệt yêu cầu anh Tiến hoàn phí cung ứng lao động là hoàn toàn trái quy định.

Luật sư Nguyễn Minh Thuận - Công ty Luật hợp danh Sài Gòn VN

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.