Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn

24/05/2011 16:08 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ Soyuz của Nga mang theo ba phi hành gia vào hôm nay 24.5, đã trở về Trái đất an toàn sau 157 ngày có mặt làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 
Tàu Soyuz TMA-20 tách khỏi trạm vũ trụ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-20 đã đáp xuống đúng vị trí định trước tại khu vực thảo nguyên phía đông thị trấn Jezkazgan, Kazakhstan vào lúc 8 giờ 27 phút ngày 24.5 (giờ địa phương, tức 9 giờ 27 phút cùng ngày giờ VN).

Trước đó, theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Soyuz TMA-20 đã tách khỏi cổng kết nối với ISS vào lúc 4 giờ 35 phút cùng ngày (giờ VN) và chỉ mất gần 5 giờ đồng hồ để đưa các phi hành gia trở về nhà an toàn.

Như vậy, phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-20 gồm: chỉ huy trưởng chuyến bay và cũng là Trưởng Đoàn bay quốc tế ISS thứ 27 của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) Dmitry Kondratiev, nữ phi hành gia đến từ NASA Cady Coleman và phi hành gia người Ý của Cơ quan Không gian châu u (ESA) Paolo Nespoli đã có 157 ngày làm việc trên trạm vũ trụ và tính cả thời gian đi về thì họ có 159 ngày chu du trong không gian.

 
Tàu Soyuz TMA-20 trở về an toàn tại vùng thảo nguyên Kazakhstan - Ảnh: Reuters

Với việc trở về của ba nhà du hành này, hiện trên trạm vũ trụ, Đoàn bay quốc tế ISS thứ 27 còn lại ba người là nhà du hành đến từ NASA Ronald Garan và hai phi hành gia Nga Alexander Samokutyayev, Andrei Borisenko. Cả ba đã chính thức trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 28 với chỉ huy trưởng là Borisenko.

Ba thành viên mới của Đoàn bay quốc tế ISS thứ 28 gồm Sergei Volkov (Nga), Mike Fossum (Mỹ) và Satoshi Furukawa (Nhật) dự kiến sẽ bắt đầu hành trình vào không gian tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 7.6 tới và đến trạm sau hai ngày bay.

Hiện trên trạm vũ trụ cũng đang có mặt phi hành đoàn sáu người của tàu con thoi Endeavour đến trạm ngày 18.5 vừa qua.

Sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi này trước khi nó "về hưu" kéo dài 16 ngày với bốn chuyến đi bộ ngoài không gian là đưa một quang phổ kế từ lên vũ trụ nhằm nghiên cứu về phản vật chất và vật chất tối; đồng thời thay thế, sửa chữa các thiết bị làm lạnh, ăngten và các cánh tay robot của trạm...

 
Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-20 (ngồi, từ trái sang): Cady Coleman, Dmitry Kondratiev và Paolo Nespoli - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Chuyến bay kỷ niệm ngày Gagarin bay vào không gian
>> Nga chuẩn bị phóng tàu Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.