Máy in 3D nhỏ gọn

25/05/2011 18:38 GMT+7

Với ứng dụng có tên gọi Trimensional được cung cấp gần đây, người dùng iPhone có thể biến thiết bị này thành máy quét 3D giá rẻ. Không chỉ ghi hình 3D các đối tượng mà còn có thể sử dụng những hình ảnh này để tái tạo ra các mô hình vật chất thực tế với điều kiện là họ có quyền truy cập vào một máy in 3D.

Hiện nay hầu hết các máy in 3D có kích cỡ lớn và rất đắt tiền, thường chỉ được trang bị trong các trường đại học, các công ty thiết kế công nghiệp. Vì vậy, để phổ thông hóa máy in 3D, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Vienna (Áo) đã chế tạo được nguyên mẫu máy in 3D nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Các thiết bị chính của máy in 3D được lắp ráp bởi đội ngũ kỹ sư cơ khí do giáo sư Jürgen Stampfl lãnh đạo. Còn loại nhựa đặc biệt để in các đối tượng được chế tạo bởi nhóm các nhà hóa học do giáo sư Robert Liska đứng đầu.

 

Máy in 3D này sử dụng công nghệ sản xuất phụ gia, loại nhựa dùng in ra đối tượng sẽ được nung nóng chảy bởi cường độ cao của chùm ánh sáng LED. Đối tượng sẽ được in từng lớp, từng lớp một cho đến khi hoàn thành; mỗi lớp nhựa như vậy chỉ dày 1/20 mm, nhờ vậy sản phẩm sẽ khá chi tiết với cả những phần cấu trúc phức tạp bên trong.

Nguyên mẫu của máy in 3D hiện nay nặng 1,5 kg và các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để chế tạo những chiếc máy nhỏ, nhẹ hơn. Giá thành của một máy in dạng này là 1.700 USD so với 15.000 USD đối với máy in 3D thông dụng. (Theo Gizmag).

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.