Đính chính bản cáo phó đăng 112 năm trước

25/05/2011 14:57 GMT+7

(TNO) Khi Daniel Schwenk đọc bản cáo phó nói về một người ông bà con của mình trên phiên bản điện tử của tờ New York Times, ông phát hiện ra một số lỗi và đã gửi một bức thư vô thưởng vô phạt cho tờ báo.

Bản cáo phó này đã được đăng trên báo in của New York Times cách đây 112 năm, sau đó nó được đăng trên phiên bản điện tử của tờ báo này.

Khi làm thế, Schwenk, một nha sĩ về hưu 77 tuổi, không hình dung được câu chuyện dài về quá trình sửa chữa sai lầm này. “Tôi chỉ làm thế theo kiểu châm chọc song không ngờ nó đã đem lại kết quả”, ông Schwenk nói.


 Trụ sở tờ New York Times - Ảnh: Reuters

Bản cáo phó vốn được đăng vào ngày 29.7.1899 nói về cái chết của đại úy hải quân Milton K. Schwenk. Bản tin dài 5 đoạn đã ghi tên của ông này là Melton, thay vì Milton.

Nó cũng đăng sai ngày tháng phục vụ ở Học viện Hải quân Mỹ và quê quán của Milton K. Schwenk. Bản tin còn nói cha ông, Abraham, là một người Mỹ nhập cư trong khi thực tế ông này sinh ra ở bang Pennsylvania.

“Tôi nhận ra là đã hơi trễ một chút. Song tôi muốn sửa lại bản cáo phó”, ông Schwenk viết cho tờ New York Times vào tháng trước.

Tờ New York Times đã nhìn nhận câu chuyện một cách nghiêm túc và đào sâu vào quá khứ của Milton Schwenk. Họ thậm chí xem lại những bản cáo phó của ông này trên các tờ báo khác và nghiên cứu một cuốn sách nói về gia đình này.

Trong ngày 23.5 vừa qua, tờ báo ở Mỹ đã đăng bản đính chính về cáo phó được đăng cách đây 112 năm, kèm theo một bài báo kể về quá trình họ phối kiểm thông tin.

Tờ báo viết: “Không bao giờ quá trễ để sửa lại cho trung thực. Nếu nghề báo quả thực là bản thảo thô ráp đầu tiên của lịch sử, luôn có thời gian để sửa lại, trau chuốt và hoàn thiện”.

Về phần Daniel Schwenk, ông cho biết thông qua quá trình sửa chữa, ông đã phát hiện ra người ông bà con của mình có một vài người nối dõi mà ông hy vọng sẽ được gặp mặt trong một ngày gần đây.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.