Tổng thống Nam Phi sẽ đối thoại với ông Gaddafi

25/05/2011 16:02 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sẽ đến Libya vào tuần tới để gặp nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, theo xác nhận từ người phát ngôn của ông Zuma, Zizi Kodwa, trong hôm nay, 25.5.

Trước đó, đài phát thanh 702 Talk Radio đưa tin, ông Zuma sẽ đến Libya để bàn thảo về một lối thoát chiến lược cho ông Gaddafi, với sự cộng tác của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kodwa nói với hãng tin Bloomberg: “Tôi không thể xác nhận việc ông ấy (Zuma) sẽ bàn thảo về một lối thoát chiến lược, song ông ấy sẽ đến Libya vào thứ hai tới”.

Ông Zuma vốn dẫn đầu một phái đoàn của Liên minh châu Phi (AU) đến Tripoli vào tháng 4 vừa qua, tuy nhiên nỗ lực của AU nhằm ngăn chặn cuộc nội chiến đã đổ vỡ chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Trong vài ngày qua, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đẩy mạnh chiến dịch không kích vào các mục tiêu thuộc lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của chính phủ Libya Moussa Ibrahim cho biết, có 19 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương trong cuộc không kích vào đêm 24.5 của NATO.

Pháp và Mỹ cũng đã đưa ra những đánh giá lạc quan về tiến trình lật đổ 41 năm cầm quyền của ông Gaddafi.

Hôm 24.5, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói, chiến dịch không kích của NATO có nhiều tiến triển và sẽ đạt mục tiêu trong vài tháng nữa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.