Tranh cãi quanh "luật một chó"

25/05/2011 16:11 GMT+7

(TNO) Quy định liên quan đến thú cưng được ban hành mới đây tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận, đặc biệt là từ giới bảo vệ động vật, theo China Daily hôm 25.5.

Theo luật mới có hiệu lực từ ngày 15.5, mỗi nhà chỉ được phép nuôi không quá một con chó.

Quy định trên vốn đã được ban hành vào năm 1997, nhưng không được phổ biến rộng rãi. Do vậy, "luật một chó" ở Thượng Hải mới đây chỉ là sự nhắc lại quy định trên.

Jenny Sun, tình nguyện viên của một nhóm chuyên cứu nguy cho thú cưng bị thất lạc, nói với China Daily: "Một số người vì phải tuân theo quy định trên nên đành bỏ đi chú cún thứ hai hoặc thứ ba của mình".

 
Một chú cún đang được chăm sóc sắc đẹp ở Bắc Kinh - Ảnh: Lifeday.com


Ngoài ra, Jenny cũng nói thật khó để áp đặt quy định trên.

Còn ông Hãn, một chủ shop kinh doanh cún con ở Thượng Hải, thì cho rằng chính quyền sẽ khó mà biết được ai vi phạm quy định nói trên, những người nuôi chó lâu năm đều chắc chắn là không ai xông vào nhà của họ để kiểm tra xem có bao nhiêu chú cún.

Theo ông này, nhiều người đã bắt đầu tập đi bộ với chỉ một chú chó, để tránh bị nghi ngờ.

Ước tính, Thượng Hải có hơn 600.000 con chó. Vào cuối năm 2010, chỉ có 50.000 con trong số đó có giấy tờ hợp lệ.

Chính sách một chó ở Thượng Hải được trông đợi sẽ giúp giảm bớt những vụ chó tấn công người cũng như gánh nặng quản lý tại thành phố này.

Theo thống kê, có hơn 100.000 sự cố chó tấn công người mỗi năm, kể từ năm 2006.

Những người từng bị chó tấn công tỏ ra đồng tình với quy định nói trên. Họ đề nghị người nuôi chó phải đăng ký giấy tờ hợp lệ cho cún cưng.

Gầy đây, theo China Daily, ý thức bảo vệ chó trong người dân Trung Quốc đã cải thiện rõ rệt.

Hồi cuối tháng 4, có khoảng 200 người đã bao vây một xe tải chở hàng trăm con chó trên một đường cao tốc ở Bắc Kinh. Sau suốt 15 tiếng đồng hồ chặn xe, đám đông trên đã yêu cầu chủ xe thả hết những chú chó đang trên đường vào lò mổ để biến thành mồi nhậu.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.