Lợi bất cập hại

26/05/2011 01:26 GMT+7

Theo danh sách 400 loại dược phẩm, mỹ phẩm có chứa parabens do tờ Le Monde công bố, chất bảo quản này hiện có trong rất nhiều sản phẩm, từ kem đánh răng, hóa chất dùng trong hóa trị chống ung thư đến các loại kem chăm sóc da cho trẻ sơ sinh.

Hôm 3.5, Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật cấm sản xuất và lưu hành những sản phẩm có chứa parabens cùng 2 chất bảo quản khác là phtalates và alkylphénols.

Biên bản của các nghị sĩ trình lên Hạ viện ghi nhận parabens xuất hiện trong thành phần cấu tạo của một số loại thực phẩm, dược phẩm và hơn 80% các loại mỹ phẩm hiện có trên thị trường Pháp. Parabens bị nghi ngờ có thể dẫn đến nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh dục của nam giới. Vì vậy, dù vẫn còn đang gây tranh cãi và chưa có nghiên cứu nào kết luận chính thức về khả năng gây hại cho sức khỏe của parabens, nhóm nghị sĩ giới thiệu dự luật vẫn đề nghị cấm chất bảo quản này và thay thế bằng những chất bảo quản sinh học lành mạnh hơn.

Trong khi đó,  Afssaps vẫn chưa cấm lưu hành những loại dược phẩm có chứa parabens, dù đã quan tâm đến nguy cơ dẫn đến ung thư của chất bảo quản này từ năm 2004. Theo Afssaps, parabens giúp dược phẩm chống lại nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật như nấm mốc và giúp duy trì hoạt tính của thuốc. Tuy nhiên, như nhiều loại chất bảo quản khác, parabens có thể gây hại cho sức khỏe. Mọi loại dược phẩm có sử dụng chất bảo quản vì thế đều phải ghi rõ liều lượng để được cấp giấy phép lưu hành trên thị trường Pháp.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.