Đạo diễn Phillip Noyce: Điện ảnh Việt có nhiều cơ hội phát triển

27/05/2011 00:28 GMT+7

Ngay khi vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sáng qua (26.5) cùng vợ và con, đạo diễn Phillip Noyce đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên về chuyến sang thăm và làm việc tại VN.

TP.HCM có đổi thay không so với những lần trước đây ông từng sang?

Tôi quá bất ngờ và hạnh phúc khi các bạn sinh viên TP.HCM đến sân bay đón tôi và gia đình với hoa tươi cùng những cái bắt tay thật chặt. Trên đường về khách sạn, tôi ngạc nhiên thêm một lần nữa. Quán cà phê Givral trên đường Đồng Khởi, nơi tôi và đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng chọn là một trong những bối cảnh chính quay phim tại Sài Gòn, không còn.

 
Đạo diễn Phillip Noyce rất vui khi cầm trên tay quyển sách Backroads to Hollywood bản tiếng Việt - Ảnh: Đ.T

Vì sao ông nhận lời mời sang thăm và làm việc tại VN lần này? Ông nghĩ gì về điện ảnh Việt trong tương lai?

Cầm quyển sách Backroads to Hollywood (tạm dịch: Từ “đường làng” đến đại lộ Hollywood) do tác giả Ingo Petzke viết về cuộc đời và sự nghiệp của tôi, được dịch sang tiếng Việt do Saigon Media ấn hành, cảm giác thật khó tả. Bạn đọc VN sẽ thêm cơ hội hiểu tôi hơn. Tôi muốn truyền kinh nghiệm, tình yêu điện ảnh cho giới trẻ, đặc biệt là sinh viên. Khi nào còn người cần nghe kinh nghiệm làm phim thì tôi sẽ nói. Mỗi quốc gia sở hữu nền văn hóa, ngôn ngữ khác biệt. Điện ảnh Việt theo tôi có nhiều cơ hội phát triển vì có được nền văn hóa lâu đời và cuộc sống hiện đại thì ngồn ngộn đề tài để thể hiện trên phim. Quan trọng là làm sao tìm ra chi phí đầu tư cho điện ảnh. Đây cũng là đề tài mà tôi sẽ nói chuyện với các chuyên gia về phim, đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên… tại TP.HCM vào ngày 28.5 tới. Tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho nền điện ảnh của các bạn. Tôi sẽ truyền lại hết những gì mình có, từng thu nhặt được trong suốt cuộc đời làm phim của mình.

Hẳn là ông có nhiều kỷ niệm đẹp với VN?

Dĩ nhiên. Năm 1995, lần đầu tiên sang VN, lúc ngồi trên máy bay về nước, tôi  đã đọc quyển The quiet American của Graham Green. Tôi chợt lóe lên ý tưởng thực hiện bộ phim này tại VN. Từ đó là những lần bay qua lại, tìm bối cảnh, chọn diễn viên để đầu năm 2002, phim khởi quay. Mối cơ duyên hay nói khác đi là “định mệnh” của tôi đã gắn với VN như thế đấy.

Chương trình làm việc của đạo diễn Phillip Noyce tại Việt Nam

Tối 27.5: Dự Gala Cinema Dinner cùng các nghệ sĩ, khách mời tại TP.HCM

Sáng 28.5: Gặp gỡ, trao đổi với sinh viên các trường ĐH TP.HCM tại ĐH Hoa Sen

Chiều 28.5: Trao đổi với các chuyên gia, những nhà làm phim, diễn viên về đề tài: Kinh nghiệm tìm vốn đầu tư làm phim ở Hollywood.

Sáng 30.5: Trò chuyện trên VTV4.

Ngày 31.5: Tham dự tọa đàm chủ đề: Những vấn đề mới trong sự phát triển điện ảnh thế giới do Cục Điện ảnh tổ chức tại Hà Nội.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.