Đạo diễn Phillip Noyce: Phim phải tạo ra ngôi sao

29/05/2011 23:34 GMT+7

Tìm vốn làm phim - Làm thế nào để nhà đầu tư chú ý đến dự án làm phim? là đề tài mà đạo diễn Phillip Noyce trò chuyện với giới điện ảnh chiều ngày 28.5 tại TP.HCM.

Áo xanh biển nhạt, quần đỏ, giày xanh lá, đạo diễn Phillip Noyce trông khác hẳn hình ảnh thường thấy. Cởi mở, chân thành và thẳng thắn, vị đạo diễn Mỹ gốc Úc đã trình bày kinh nghiệm về đời làm phim của mình, đặc biệt là làm sao tìm được nhà đầu tư cho một dự án điện ảnh - trở ngại lớn nhất với những nhà làm phim trẻ, chưa khẳng định tên tuổi, vị trí trên thị trường điện ảnh trong và ngoài nước.


Đạo diễn Phillip Noyce (giữa) gặp gỡ giới làm phim và sinh viên tại TP.HCM - Ảnh: Đ.T

“Bộ phim đầu tiên tôi làm năm 18 tuổi khi vừa tốt nghiệp trung học. Để có đủ 600 USD quay bộ phim này tôi phải làm công nhân nạo vét cống. 6 tháng trời dành dụm được chỉ 200 USD. Để tìm ra 400 USD còn lại, tôi “dụ” bạn bè, ai muốn đóng vai chính phim của tôi phải trả 200 USD, vai phụ thì 100 USD, rồi 50 USD. Con một ông bác sĩ đồng ý đưa tôi 200 USD để giữ vai chính. Về sau tôi rút ra kinh nghiệm thà mời diễn viên thực thụ đóng còn hơn vì 200 USD mà giao vai cho người không biết diễn xuất!”, Phillip Noyce mở đầu câu chuyện.

Rồi ông nhấn mạnh, để một bộ phim thành công, ngoài bản thân bộ phim đó hay còn phụ thuộc vào chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. “Hollywood biết cách “thôi miên” khán giả, buộc họ bỏ tiền túi ra đến rạp xem phim”, Phillip Noyce nói. Theo ông, một trong những “chiêu” để thu hút sự chú ý của công chúng trong nước chính là tạo tiếng vang cho bộ phim, bằng cách tham dự các liên hoan phim quốc tế. “Trước khi quay Rabbit- proof fence (Trốn khỏi trại tập trung), tôi đã làm một đoạn trailer (phim ngắn) để chào bán tại LHP Cannes. Kết quả tôi ký được hợp đồng phát hành phim này tại 40 nước, thu 17 triệu USD trong khi phim chỉ tốn 7 triệu USD”, ông cho biết.

“Nếu một diễn viên như Đỗ Hải Yến chấp nhận tham gia phim của bạn thì nhiều khả năng bộ phim đó sẽ được nhà sản xuất đầu tư. Hoặc theo cách khác, phim của bạn phải tạo ra được ngôi sao, rồi được công chúng biết đến thì nhà đầu tư dễ dàng chú ý đến dự án tiếp theo của bạn. Nên nhớ, có thể làm một bộ phim hấp dẫn với đạo diễn hay diễn viên tồi nhưng bắt buộc phải có kịch bản tốt”, Phillip Noyce kết luận.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.