Truy tìm sản phẩm sử dụng chất tạo đục có DEHP

31/05/2011 00:21 GMT+7

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bộ Y tế cho biết, đến chiều 30.5, kết quả rà soát chưa thấy có sản phẩm trong danh mục được cảnh báo nhập vào VN từ Công ty Dục Thân, Đài Loan (nhà sản xuất chất tạo đục có sử dụng hóa chất DEHP).

Tuy nhiên ông Khẩn cũng lo ngại về việc, có thể công ty trong nước không nhập khẩu trực tiếp phụ gia thực phẩm nhưng lại nhập khẩu thực phẩm có chứa phụ gia nhiễm chất gây độc này. Vì vậy Cục đang rà soát các nhãn hàng nào nhập vào VN thuộc danh sách các sản phẩm bị thu hồi tại Đài Loan cũng như các sản phẩm có chứa chất tạo đục để chính thức đưa ra khuyến cáo (về việc ngưng sử dụng, yêu cầu kiểm định lô hàng nhập khẩu) sau khi có các cuộc họp với các chuyên gia.

Qua kiểm tra, các chất tạo đục đang sử dụng tại VN được nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ, Úc và châu u, một số ít nhập từ Trung Quốc. Ngoài ra, Cục cũng chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với mạng lưới cảnh báo và các đầu mối thông tin ở Đài Loan tìm các sản phẩm khác nhau và danh sách công ty nhập khẩu sản phẩm hoặc phụ gia dưới các thương hiệu khác nhau.

Theo kết quả xét nghiệm giám sát trên thị trường của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (do Cục ATVSTP công bố chiều 30.5), đối với 5 mẫu: nước đào, nước táo, nước cam của V-Fresh, trà bí đao Wonderfarm, nước cam ép Twister đều không phát hiện có DEHP. Cục ATVSTP tiếp tục chỉ đạo việc giám sát mở rộng các sản phẩm khác có sử dụng phụ gia có nguồn gốc từ Đài Loan.

            Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.