Giúp ngư dân bám biển

02/06/2011 00:08 GMT+7

Trước tình hình ngư dân thường xuyên bị tàu Trung Quốc gây hấn, Bình Thuận đưa ra nhiều giải pháp, giúp sức cho ngư dân bám biển.

 

Nhiều tổ liên kết sản xuất, giúp ngư dân Bình Thuận bám biển đến cùng - ảnh: Quế Hà 

Theo ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, tỉnh này hiện có đội tàu 8.500 chiếc; trong đó có đến 1.700 tàu có công suất trên 90 CV (tức là có thể đánh bắt xa khơi).

Khi đề cập tới tàu nước ngoài quấy phá, ngư dân Nguyễn Văn Ca (47 tuổi, ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) quả quyết: “Không có lý gì lại sợ họ khi mình đánh bắt cá ngay trên biển của nước mình. Chúng tôi đã gặp tàu nước ngoài trên biển của mình nhiều lần. Với sự hỗ trợ lẫn nhau của các tàu trong tổ sản xuất liên kết trên biển, cuối cùng tàu nước ngoài cũng phải bỏ chạy ra khỏi vùng biển của ta".

Tính đến nay, ở Bình Thuận đã thành lập trên 400 “tổ liên kết sản xuất trên biển” do Bộ đội biên phòng chủ trì. Theo ông Huỳnh Quang Huy: "Các tổ viên là những chủ tàu lớn. Họ hỗ trợ cho nhau về thông tin ngư trường; giúp nhau trong việc cứu hộ, cứu nạn khi thời tiết xấu và đặc biệt là dựa vào nhau mỗi khi bị tàu nước ngoài tấn công”. Để giúp ngư dân bám biển, Bình Thuận đã trang bị máy bộ đàm ICOM cho khoảng 1.400 tàu và thành lập 8 tổng đài trên bờ luôn nối thông tin với các tàu ngoài khơi.

Một trinh sát của Bộ đội biên phòng cho biết: "Thông tin chúng tôi nắm được nhanh nhất chính là nhờ các thành viên ở tổ liên kết, khi họ ở ngoài khơi. Nhờ vậy mà những năm qua các vụ “tàu lạ” đến Bình Thuận chúng tôi đều nắm nhanh nhất để có hướng giải quyết".

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.