Bao giờ người dân mới có chủ quyền nhà?

05/06/2011 23:41 GMT+7

Khu dân cư Conic được thành lập gần 10 năm nay ở xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM đã thu hút hàng trăm hộ gia đình đến sinh sống. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn chưa được hoàn tất hồ sơ để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (giấy chủ quyền nhà - GCQN).

Bà Lê Hoàng Đài Trang - hộ A4-05 Conic Garden A cho biết: “Tôi mua nhà năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa làm được GCQN. Việc này gây rất nhiều khó khăn cho gia đình tôi trong việc mua bán, chuyển nhượng”. Bà Nguyễn Thị Phương, chủ căn hộ B8-01 Conic Garden B cũng lâm vào tình trạng khó khăn do không có GCQN nên rao bán mãi không được. Một số chủ hộ cho khác cho biết, năm 2007 Công ty Lĩnh Phong Conic bàn giao căn hộ, đến cuối năm 2008 công ty có yêu cầu các hộ bổ sung sổ hộ khẩu, giấy CMND… để làm CQN. Thế nhưng, gần 3 năm chờ đợi vẫn không thấy phía chủ đầu tư trả lời chính thức. Bà Lê Vân Trang - chủ hộ A9-04 bức xúc: “Chúng tôi đã đóng đầy đủ các khoản thuế và 100% giá trị căn hộ nhưng lại không được bàn giao chủ quyền, quyền lợi chúng tôi bị xâm phạm. Chúng tôi muốn công ty phải chính thức lên tiếng trả lời về việc này!”.


Khu chung cư Conic Garden A - Ảnh: Thiên Long

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú - Phó tổng giám đốc Công ty Lĩnh Phong Conic cho biết: “Công ty Lĩnh Phong có 3 khu dân cư là Đình Khiêm, Đông Nam Á và Garden A-B. Công ty đã làm hồ sơ cấp CQN cho chung cư Đình Khiêm từ 2008 nhưng do qua nhiều lần thay đổi các văn bản pháp luật, các đơn vị đầu mối tiếp nhận hồ sơ, nên mãi đến tháng 1.2010 mới chính thức nộp tại Trung tâm Thông tin tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM) và cho đến nay chưa có một hồ sơ nào được duyệt! Chúng tôi sẽ lập hồ sơ xin CQN cho cư dân theo từng đợt, tuy nhiên khi nào chung cư Đình Khiêm có kết quả mới lần lượt đến Conic Garden và Đông Nam Á!”.

Khi được hỏi tại sao phải đợi kết quả chung cư Đình Khiêm mà không tiến hành song song với các chung cư khác thì bà Tú trả lời phải theo tiến độ và làm việc gì cũng phải có kế hoạch (!?).

Với cách trả lời như vậy, hàng trăm hộ dân ở đây sẽ còn chờ đợi và không thể biết chính xác đến bao giờ họ mới có GCQN.

Theo Thông tư 16 của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định 71 của Chính phủ, tất cả trường hợp mua căn hộ và đã nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư đều phải thực hiện việc mua bán nhà theo đúng thủ tục của Luật Nhà ở, tức là bên bán phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở do cơ quan thẩm quyền cấp.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.