Dìn Ký và gia đình nạn nhân chưa ngã ngũ tiền bồi thường

05/06/2011 16:26 GMT+7

(TNO) Chiều nay (5.6), tại trụ sở UBND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, cuộc gặp thương lượng thứ 5 giữa doanh nghiệp Dìn Ký và gia đình các nạn nhân người Trung Quốc tử nạn trong vụ chìm tàu vẫn bị vướng mắc ở khoản bồi thường tinh thần.

>> Dìn Ký "chịu thua" yêu cầu bồi thường
>> Khởi tố tài công và quản lý tàu Dìn Ký
>> Xem xét trách nhiệm hình sự chủ DNTN Dìn Ký
>> "Tàu Dìn Ký" vẫn chưa chịu nổi
>> Thử phân tích nguyên nhân lật tàu Dìn Ký và vấn đề trách nhiệm

Trong phiên đàm phán đầu tiên, phía thân nhân các nạn nhân Trung Quốc đã đồng ý nhận số tiền 68.250 USD (hơn 1,4 tỉ đồng). 

Số tiền trên là chi phí đi lại, cúng lễ, vận chuyển thi thể của 4 nạn nhân Trung Quốc về nước.

Hiện tại, cả hai bên đang tiếp tục đàm phán về số tiền bồi thường về tổn thất tinh thần và vật chất cho thân nhân của những người đã mất. Như vậy, số tiền mà Dìn Ký phải bồi thường ở lần thương lượng này đã cao hơn so với cuộc đàm phán trước.

Ở lần gặp trước đó, phía Dìn Ký đề xuất bồi thường 68.200 USD bao gồm: 40.000 USD cho chi phí đi lại, vận chuyển thi thể và 28.200 USD về những tổn thất tinh thần cho gia đình của cả 4 nạn nhân. Lúc ấy, thân nhân các nạn nhân Trung Quốc đã đồng ý. Tuy nhiên, sau đó họ lại đổi ý và đòi thêm 60.000 USD cho mỗi trường hợp tử nạn.

Đây là cuộc gặp thương lượng lần thứ 5 giữa hai bên, trước sự chứng kiến của đại diện Sở Ngoại vụ Bình Dương, chủ DN Dìn Ký và đại diện các gia đình nạn nhân người Trung Quốc.


Đại diện DN Dìn Ký (phải) trao số tiền ban đầu là 68.250 USD cho gia đình các nạn nhân người Trung Quốc - Ảnh: Trí Quang

Sau khi phía Dìn Ký trao số tiền 68.250 USD chi phí đi lại, cúng lễ, vận chuyển thi thể, hai bên tiếp tục thỏa thuận về mức bồi thường tổn thất tinh thần, vật chất cho người thân các nạn nhân.

Ông Mã, đại diện gia đình các nạn nhân nói gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường lần thứ nhất là 200.0000 - 250.000 USD/nạn nhân, lần 2 giảm xuống còn 150.0000 USD/nạn nhân, lần cuối cùng chúng tôi quyết định giảm xuống mức bồi thường xuống 60.000 USD/nạn nhân.

Ông Mã nhấn mạnh, hôm nay đại diện phía các gia đình Trung Quốc không muốn mất thêm nhiều thời gian thỏa thuận nữa, mà đề nghị phía Dìn Ký trả lời nhanh gọn là đồng ý hay không mức bồi thường 60.000 USD/nạn nhân nói trên.

Đáp lại yêu cầu này, đại diện phía Dìn Ký cho biết: "Một lần nữa, chúng tôi thành thật xin lỗi và rất lấy làm tiếc về vụ chìm tàu gây ra cái chết cho 4 người thân của các gia đình. Mạng người thì không thể tính toán, nhưng trong trường hợp này, theo luật Việt Nam, mức bồi thường tối đa về nhân mạng là 3.300 USD/người, nên chúng tôi mong các vị nên bàn bạc, suy nghĩ lại".

Ông Mã, đại diện phía gia đình Trung Quốc đưa ra lý lẽ: "Việc ma chay nạn nhân người Việt đã kết thúc rồi, còn của phía gia đình các nạn nhân Trung Quốc vẫn chưa bắt đầu. Thực tế, phí làm tang lễ ở Trung Quốc thì có 10.000 USD cũng không đủ được. Phía Dìn Ký nên sớm trả lời có chấp thuận số tiền 60.000 USD không, nếu không thì là bao nhiêu".

Đại diện phía Dìn Ký phản hồi là sẽ chỉ chấp nhận bồi thường 7.000 USD để bù đắp tổn thấn tinh thần, vật chất cho người thân mỗi nạn nhân. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã không chấp nhận và nhắc lại 60.000 USD là mức cuối cùng.

Tiếp đó, luật sư đại diện phía gia đình Trung Quốc đề nghị nên tạm dừng buổi thỏa thuận ngày 5.6 để tiếp tục bàn thảo ở buổi thỏa thuận lần sau.

Nhưng sau vài phút tạm hoãn, đại diện phía các gia đình Trung Quốc chấp nhận giảm từ 60.000 USD xuống còn 50.000 USD và yêu cầu ngày 8.6 phía doanh nghiệp Dìn Ký phải có phản hồi, còn nếu tới ngày 8.6 phía Dìn Ký không trả lời thì có thể chọn thời điểm khác.

Ông Mã, đại diện phía các gia đình Trung Quốc nói với Thanh Niên Online: "Chúng tôi rất thông cảm tình trạng khó khăn của doanh nghiệp Dìn Ký hiện tại, nhưng yêu cầu của chúng tôi hoàn toàn có lý. Nạn nhân người Việt được bồi thường thiệt hại tinh thần và vật chất là hơn 6.000 USD còn chúng tôi yêu cầu 60.000 USD là do mức thu nhập của nạn nhân người Việt khác so với thu nhập của nạn nhân người Trung Quốc. Những nạn nhân người Trung Quốc có công ty riêng, họ là giám đốc".

Trong khi đó, trả lời phóng viên Thanh Niên Online về mức bồi thường trên, luật sự đại diện phía doanh nghiệp Dìn Ký cho hay: “Theo nghị quyết 03-2006/HĐTP-TANDTC, mức bồi thường thiệt hại tổn thất tinh thần tối đa là 60 tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định tại thời điểm bồi thường. Về hỗ trợ cấp dưỡng thì theo thực tế xét xử của các tòa án Việt Nam thì mức này là khoảng từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng. Đây là chi phí hỗ trợ cho người mà được nạn nhân (khi còn sống) trực tiếp nuôi dưỡng. Ngoài ra tòa án còn xem xét khả năng thực tế của người phải bồi thường và nhiều yếu tố khác theo quy định phát luật”. 

Như vậy, buổi thỏa thuận thứ 5 về việc bồi thường cho thân nhân các nạn nhân tử vong trong vụ chìm tàu Dìn Ký vẫn chưa đi đến hồi kết.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.