Mối quan tâm của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương

05/06/2011 00:50 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố quan hệ của Mỹ với châu Á sẽ trở nên gắn kết hơn trong tương lai.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương "Đối thoại Shangri-La" (SLD 2011) tại Singapore hôm qua, ông Gates cũng khẳng định Mỹ sẽ duy trì hiện diện quân sự mạnh tại châu Á. Nội dung chính trong bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xoay quanh chủ đề cam kết dài lâu và nhất quán ở khu vực, ngay cả khi ngân sách quốc phòng bị cắt giảm cùng hai cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan và Iraq.

Phát triển quan hệ song phương cùng hợp tác đa phương

Tại diễn đàn, giáo sư Kishore Mabhubani, Hiệu trưởng trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore nêu ý kiến cho rằng sự hiện diện của Mỹ ở châu Á có thể giảm đi nhiều trong vòng 5 năm tới. Đáp lại, ông Gates nói sự gắn kết của Mỹ ở khu vực nếu không tăng thì chí ít cũng ngang bằng với hiện tại.

Bộ trưởng Gates nói sau khi ông rời Lầu Năm Góc vào cuối tháng này, người kế nhiệm Leon Panetta, hiện là Giám đốc Cục Tình báo trung ương, sẽ tiếp nối những chính sách mà Mỹ đã cam kết với châu Á. Ông nói sự gắn bó của nước này với châu lục được định hướng bởi những nguyên tắc bền vững, hướng vào sự phát triển kinh tế và ổn định khu vực. Đó là thương mại tự do và cởi mở, trật tự quốc tế công bằng đặt trọng tâm vào quyền và nghĩa vụ của các quốc gia, tuân thủ luật pháp, quyền sử dụng biển, không gian, và không gian mạng được mở rộng cho tất cả, nguyên tắc giải quyết xung đột không dùng vũ lực. Mỹ, với tư cách là một quốc gia Thái Bình Dương, có trách nhiệm góp phần đảm bảo duy trì an ninh ở khu vực này.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đại tướng Phùng  Quang Thanh (giữa) tham dự phiên họp hôm qua - Ảnh: Đặng Trung Bảo

Theo ông, Mỹ coi trọng phát triển quan hệ song phương với từng nước trong khu vực, đồng thời đẩy mạnh các hợp tác đa phương. "Theo tôi, một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với môi trường an ninh châu Á là sự thiếu vắng những cơ chế mạnh mẽ cho việc hợp tác giữa các quốc gia và trong khu vực. Trong vòng mấy năm qua, ưu tiên cá nhân của tôi là tìm giải pháp cho vấn đề này. Đó là lý do Mỹ lần đầu tiên đồng ý tham dự diễn đàn Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào tháng 10 năm ngoái", ông Gates nói. Ông tin rằng ADMM+ sẽ đáp ứng được những quan tâm chung của khu vực, gồm an ninh biển, hỗ trợ nhân đạo và khắc phục thảm họa, gìn giữ hòa bình.

Theo ông, an ninh biển, tiêu biểu là về các tuyên bố chủ quyền, là một vấn đề quan trọng đặc biệt của khu vực. "Lập trường của Mỹ trong vấn đề an ninh biển rất rõ ràng: chúng tôi có lợi ích quốc gia trong vấn đề đi lại tự do trên biển, việc phát triển kinh tế và thương mại không bị ngăn cản, và tôn trọng công pháp quốc tế", ông Gates tuyên bố. Ông kêu gọi các bên tôn trọng Công ước LHQ về Luật Biển.

Đối mặt với nhiều thách thức

Trong bài phát biểu của mình, ông Gates thừa nhận Mỹ đang đối mặt với một loạt thách thức trong nước cũng như ngoài nước. Ông nói: "Không nghi ngờ gì, lâm vào hai trận chiến dai dẳng và tốn kém ở Iraq và Afghanistan đã kéo giãn sức mạnh quân sự cơ bản của Mỹ, làm xói mòn sự hào hứng và lòng kiên nhẫn của người Mỹ trong những cuộc can thiệp tương tự trong tương lai". Về tình hình trong nước, ông nói Mỹ đang hồi phục chậm chạp sau suy thoái kinh tế nghiêm trọng cùng với khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ và nợ nần gia tăng.

Chính vì thế, ngân sách quốc phòng của Mỹ đang chịu nhiều áp lực. "Dự liệu trước tình hình này, hai năm qua tôi đã gọt tỉa đến mức thấp nhất có thể ngân sách quốc phòng, bằng cách hủy bỏ những chương trình vũ khí không thực sự cần thiết, cắt bỏ những phần dôi dư", ông Gates kể, "vậy nên, những nhà quân sự của chúng tôi trong tương lai sẽ đối mặt với thách thức lớn trong nỗ lực hiện đại hóa năng lực quốc phòng. Thách thức đó bao gồm hạn chế các thiết bị trên không, chiến đấu cơ tầm xa, năng lực kiềm chế sự phát triển vũ khí nguyên tử trên thế giới, bị hạn chế quyền lưu thông hàng hải và hàng không, khả năng đối phó với an ninh mạng, hạn chế về tình báo và do thám".  

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.