Tổng thống Yemen rời đất nước

05/06/2011 23:30 GMT+7

Phe chống đối ở Yemen tuyên bố Tổng thống Ali Abdallah Saleh đã “bị lật đổ” sau khi ông đến Ả Rập Xê Út để trị thương.

Đài truyền hình Al Arabiya dẫn nguồn tin từ giới chức y tế Ả Rập Xê Út cho biết ông Saleh tới thủ đô Riyadh của nước này hôm 4.6, sau đó được phẫu thuật tại một bệnh viện quân sự. Ông bị thương trong vụ lực lượng chống đối bắn đạn pháo vào Dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa hôm 3.6. Trong thông điệp trên đài phát thanh vào tối cùng ngày, Tổng thống Yemen khẳng định “sức khỏe vẫn tốt”. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của BBC, ông bị một vết thương khá sâu ngay dưới tim, bị phỏng độ 2 ở ngực và mặt. Phó tổng thống Abdel Rabbo Mansour Hadi tạm thời thay thế trong thời gian ông Saleh vắng mặt. Hôm qua, Mỹ tuyên bố đã tiếp xúc và trao đổi bước đầu với ông Hadi.


Tổng thống Saleh (giơ tay) có thể sẽ khó về nước - Ảnh: AFP

Dù các cộng sự khẳng định ông Saleh sẽ sớm quay lại Yemen để tiếp tục điều hành đất nước nhưng hàng ngàn người biểu tình vẫn đổ ra đường ăn mừng “dấu hiệu chế độ sụp đổ”. AFP dẫn lời phát ngôn viên phe đối lập Mohamed Qahtan tuyên bố: “Việc ông Saleh sang Ả Rập Xê Út mở ra đoạn kết của một chế độ tham nhũng và chuyên quyền. Chúng tôi sẽ làm mọi khả năng để ngăn cản ông ấy quay lại Yemen”.

Các cuộc biểu tình đòi Tổng thống Saleh, 69 tuổi, chấm dứt 33 năm cầm quyền bắt đầu từ cuối tháng 1 do hiệu ứng từ Tunisia, Ai Cập, Libya và đến nay, tình trạng bạo lực đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Suốt 4 tháng qua, ông Saleh nhiều lần tìm cách xoa dịu phe chống đối bằng tuyên bố sẽ không ra tranh cử khi chấm dứt nhiệm kỳ vào năm 2013. Tuy nhiên, các nhóm biểu tình vẫn không đồng ý và khẳng định chỉ rút lui khi ông Saleh “từ chức ngay lập tức”. Tình trạng bạo động ngày càng leo thang, đặc biệt từ khi lực lượng của tộc Hached, một trong những bộ tộc lớn nhất Yemen, do thủ lĩnh Sadek al-Ahmar chỉ huy bắt đầu tham gia phong trào chống đối hôm 23.5. Riêng vụ đụng độ ngày 30.5 giữa người biểu tình và quân đội chính phủ tại thành phố miền nam Taez đã làm hơn 50 người chết. Từ tối 4.5 đến sáng qua, nhiều vụ đọ súng vẫn tiếp diễn tại Sanaa, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải sơ tán.

Nga lại cảnh báo NATO về Libya

RIA Novosti hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định NATO “đang đi dần đến một chiến dịch bộ binh tại Libya”. Ông Lavrov đưa ra cảnh báo trên sau khi các máy bay trực thăng của Pháp và Anh lần đầu tiên tham gia không kích Libya hôm 4.6. Các trực thăng này nhắm vào phương tiện quân sự, kho vũ khí và boong-ke của quân đội chính phủ tại thành phố cảng Brega. Hôm qua, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố “không có thời hạn” để kết thúc chiến dịch ở Libya, chừng nào nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi chưa rút lui khỏi quyền lực.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.