>> Trình diễn “Thời khắc của kịch câm” tại TP.HCM
Đây là lần thứ 2 Iimuro Naoki đem những tiết mục kịch câm hiện đại và rất đặc trưng của anh đến Việt Nam, nhưng là lần đầu tiên đến với khán giả TP.HCM. Ngôn ngữ kịch câm đã lôi cuốn tất cả khán giả có mặt trong khán phòng, say sưa theo dõi từng câu chuyện của Iimuro Naoki, qua từng động tác của đôi bàn tay, nét mặt biểu cảm và sự chuyển động uyển chuyển hình thể mà anh đang “độc diễn” trên sân khấu.
Kết thúc chuyến lưu diễn thành công ngoài mong đợi tại TP.HCM, nghệ sĩ kịch câm Iimuro Naoki đã có cuộc trò chuyện thú vị với Thanh Niên Online:
* Nghệ thuật kịch câm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng hai đêm diễn tại nhà hát Thế giới trẻ vừa qua đều nhận được phản hồi khá tốt từ phía khán giả. Anh muốn gửi gắm điều gì qua chuơng trình lần này?
Nghệ sĩ Iimuro Naoki (I.N): Tôi rất vui truớc tình cảm của khán giả TP.HCM dành cho mình. Mọi nguời đến xem rất đông, không chỉ có nguời lớn và có rất nhiều các bạn trẻ cũng rất hứng thú với môn nghệ thuật này. Đúng là nghệ thuật kịch câm còn rất mới ở Việt Nam và tôi hy vọng, qua chuơng trình Thời khắc của kịch câm, các bạn có thể hiểu hơn về thế giới kịch câm - một thế giới rộng lớn mà chúng ta có thể biểu đạt mọi góc cạnh của cuộc sống và phá đi mọi rào cản về ngôn ngữ.
* Vậy anh đã buớc chân vào “thế giới rộng lớn” ấy như một cơ duyên?
I.N: Khi tôi học trung học, nghệ sĩ kịch câm nổi tiếng Marcel Marceau có qua Nhật Bản biểu diễn, tôi có cơ hội đến xem chuơng trình của ông và cảm thấy rất thích thú. Thêm một điều nữa, ngay từ nhỏ tôi cũng rất mê môn kịch câm này và sau đó tôi đã quyết định du học Pháp. Rất may mắn, tôi lại được ngay chính thầy Marcel Marceau trực tiếp huớng dẫn và chia sẻ những kinh nghiệm biểu diễn kịch câm.
Đây là một môn nghệ thuật dùng ngôn ngữ cơ thể nên để diễn thành công một vở kịch câm, nguời diễn viên phải tưởng tượng trong đầu tất cả các chi tiết, nội dung rồi phối hợp nhịp nhàng giữa các động tác chân tay, cùng với nét mặt, để khán giả có thể nắm bắt được câu chuyện được chuyển tải.
* Các tiết mục của anh rất sinh động, cuốn hút, nhưng cũng rất đặc trưng, mang nội dung và thông điệp hiện đại, vậy nguồn cảm hứng cho các câu chuyện của anh đuợc bắt đầu từ đâu?
I.N: Tôi thuờng quan sát mọi thứ xung quanh, trong cuộc sống hằng ngày, rồi viết lên những câu chuyện cho riêng mình. Bạn có thể thấy, từ hình ảnh Con ruồi hay Bi kịch của nguời nhạc truởng... (các tiết mục trình diễn của nghệ sĩ Iimuro Naoki - PV), đều là những gì rất gần gũi, là những lát cắt hiện thực trong cuộc sống.
Tuy nhiên, đôi khi bạn không nhất thiết phải đưa tất cả những điều trong cuộc sống vào một vở diễn, mà có khi chỉ là những hình ảnh, sự vật mà bạn thích và muốn chia sẻ với khán giả. Đối với tôi, kịch câm luôn là “thế giới rộng lớn”.
* Anh luôn chọn màu đen là màu sắc chính cho trang phục biểu diễn?
I.N: Bạn thấy đấy, các trang phục của tôi đều là màu đen. Điều này có hai lý do: thứ nhất, màu đen thu hút sự tập trung của khán giả vào câu chuyện của nguời diễn viên. Thứ hai, màu đen giúp cho nguời diễn viên hoán chuyển qua các nhân vật khác nhau một cách dễ dàng.
* Anh có thể chia sẻ về những kế hoạch sắp tới?
I.N: Sau chuơng trình Thời khắc của kịch câm tại Việt Nam, tôi sẽ dành thời gian một tháng qua Macau (Trung Quốc) biểu diễn. Và tôi hy vọng sẽ có cơ hội quay trở lại Việt Nam sớm nhất có thể, để giới thiệu nhiều hơn về môn nghệ thuật kịch câm đầy màu sắc này.
Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi biểu diễn Thời khắc của kịch câm của nghệ sĩ Iimuro Naoki:
|
Kim Anh Bùi - Hiền Nhi
(Ảnh: Nguyên Trương)
Bình luận (0)