Brazil từ chối dẫn độ Cesare Battisti đến Ý

09/06/2011 14:56 GMT+7

(TNO) Tòa án Tối cao Brazil hôm 8.6 đã bác yêu cầu của Ý về việc dẫn độ cựu phần tử thuộc phe tả Cesare Battisti, theo AFP.

Chín thành viên của Tòa án Tối cao Brazil đã đưa ra phán quyết với tỷ lệ 6-3 nghiêng về việc ủng hộ quyết định của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva trước đó từ chối yêu cầu dẫn độ của Ý.


 Cesare Battisti rời một phiên tòa ở Rio de Janeiro vào năm 2009 - Ảnh: AFP

Các thẩm phán Brazil cũng yêu cầu phóng thích ngay lập tức Battisti, người bị giam giữ trong 4 năm qua, trong lúc đấu tranh chống lại việc dẫn độ.  

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Frattini đã lập tức lên tiếng về phán quyết của Tòa án Tối cao Brazil và tuyên bố quyết định trên đã “xúc phạm quyền đòi hỏi công lý cho các nạn nhân của Battisti”.

Battisti là cựu thành viên của tổ chức vũ trang cực đoan PAC ở Ý. Vào năm 1981, Battisti trốn khỏi nhà tù ở Ý, nơi ông đang chờ ngày ra tòa để trả lời các cáo buộc về tội sát hại 4 người. Năm 1993, Battisti bị một tòa án ở Ý xử tù chung thân trong một phiên tòa vắng mặt.

Người đàn ông 56 tuổi phủ nhận mọi cáo buộc vào nói rằng ông là nạn nhân của sự khủng bố chính trị tại Ý.

Sau nhiều năm lẩn trốn ở Pháp, nơi ông bắt đầu sự nghiệp của một tiểu thuyết gia, Battisti chuyển đến Mexico và cuối cùng là Brazil, nơi ông bị bắt vào năm 2007.

Vào năm ngoái, Chính phủ Brazil đã chấp thuận đơn xin tị nạn chính trị của Battisti. Quyết định từ chối dẫn độ Battisti của cựu Tổng thống Lula vào đầu năm nay đã khiến Ý nổi giận và triệu hồi đại sứ tại Brazil về nước.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.