Trung Quốc sắp tập trận hải quân

09/06/2011 23:35 GMT+7

Hải quân Trung Quốc hôm qua thông báo sẽ tiến hành tập trận kéo dài 2 tuần tại vùng biển Tây Thái Bình Dương từ giữa tháng này. Tân Hoa xã đưa tin cuộc diễn tập “như thường lệ” sẽ diễn ra ở vùng biển quốc tế và không nhằm vào nước nào.

Trung Quốc không tiết lộ cụ thể địa điểm tập trận tại khu vực trên, vốn theo phân bổ địa lý gồm biển Đông, biển Philippines và vùng biển tây nam Nhật Bản, cũng như các tàu chiến tham gia. Tuy nhiên, trong lúc tình hình tranh chấp ở biển Đông chưa dịu bớt, kế hoạch tập trận nói trên càng gây thêm quan ngại trong khu vực. Hôm 7.6, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông vì nước này có lợi ích lớn trong việc góp phần bảo vệ hòa bình và ổn định ở tuyến hàng hải quan trọng này.

 
Trung Quốc phô trương sức mạnh hải quân - Ảnh: China-defense-mashup.com 

Thông báo về cuộc tập trận sắp tới của Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi phái đoàn nước này cam kết giữ gìn hòa bình ở biển Đông trong cuộc họp tại Indonesia nhằm chuẩn bị cho các sự kiện sắp tới trong khu vực, theo tờ Jakarta Post. Cuộc họp này diễn ra từ 7 - 11.6 với mục đích chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) dự kiến được tổ chức từ 16 - 23.7.

Trong một diễn biến khác, quân đội Campuchia sẽ tham gia cuộc tập trận Ayara Guardian 2011 cùng quân đội Thái Lan và 11 nước khác, Bangkok thông báo hôm qua. Cuộc tập trận diễn ra vào tháng 7 tại tỉnh Prachuap Khiri Khan của Thái nhằm tăng cường các hoạt động giữ gìn hòa bình và cứu trợ nhân đạo. Việc Campuchia tham gia tập trận với Thái Lan được xem là dấu hiệu tích cực cho hy vọng làm giảm căng thẳng biên giới. Ngoài ra, Ayara Guardian 2011 còn quy tụ binh sĩ của 13 quốc gia khác.

Thụy Miên - Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.