Phát hiện thêm kẹo xốp và si rô chứa DEHP tại TP.HCM

10/06/2011 17:45 GMT+7

(TNO) Chiều nay (10.6), Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM đã công bố thêm nhiều sản phẩm kẹo xốp và si rô được phát hiện có chứa chất DEHP (chất phụ gia tạo đục có thể gây ung thư, nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới, gây nguy hại đến sức khỏe lâu dài).

>> Thu hồi thêm một số thực phẩm nhiễm DEHP
>> Thu hồi xong sản phẩm rau câu có hóa chất tạo đục

Chi cục ATVSTP cùng Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra, giám sát đối với một số mặt hàng có khả năng chứa chất DEHP và lấy mẫu ngẫu nhiên 13 sản phẩm để tiến hành kiểm nghiệm.

Cụ thể, qua thanh tra đột xuất bốn công ty sản xuất kinh doanh thực phẩm giải khát trên địa bàn thành phố, phát hiện ba mặt hàng nhiễm DEHP gồm: si rô táo đỏ, si rô nho và si rô vải do Công ty TNHH TM-DV-SX Gia Thịnh Phát (Q.Tân Bình, TP.HCM) nhập khẩu và phân phối.

Các mặt hàng này được nhập khẩu từ Đài Loan, qua nhà xuất khẩu là Công ty TNHH Ye Yen Gen. Ngày 3.6 vừa qua, đại diện Công ty xuất khẩu (Đài Loan) đã thừa nhận 3 sản phẩm Si rô táo đỏ, Si rô nho, Si rô vải nhiễm DEHP và tiến hành thu hồi ba sản phẩm trên.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty phải thu hồi nhanh chóng 318 chai sirô táo đỏ, 627 chai siro nho và 132 chai siro vải từ 46 cửa hàng trên thị trường thành phố.

Ngoài ra, Chi cục ATVSTP TP.HCM còn phát hiện thêm ba sản phẩm: kẹo xốp Marshies hương vani, kẹo xốp Marshies hương dâu và socola có nguồn gốc Phillippines do Công ty TNHH HA MI CO (P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM) nhập khẩu cũng nằm trong danh sách cảnh báo.

Công ty Ha Mi Co đã chấp nhận phong tỏa ba lô hàng gồm 2.141 thùng trong kho và thu hồi 100 thùng sản phẩm đã đưa ra thị trường theo yêu cầu của Chi cục ATVSTP.
           
Trước đó, Chi cục ATVSTP TP.HCM đã ra thông báo yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm của các công ty Đài Loan đã bị phát hiện có chứa DEHP khai báo và tự kiểm nghiệm chỉ tiêu DEHP trong sản phẩm thực phẩm; các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhập khẩu có khả năng nhiễm DEHP cũng phải tự kiểm nghiệm sản phẩm thực phẩm để gửi về cơ quan y tế. Thông tin khai báo kết quả xét nghiệm được gửi về Chi cục ATVSTP, số 59 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM); điện thoại: (08) 35040418.

Trả lời Thanh Niên Online, ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục ATVSTP - nhận định: "Chúng tôi vẫn xác định Hà Nội và TP.HCM là hai thị trường trọng tâm của việc giám sát vì tại những nơi này tập trung các đầu mối nhập khẩu, sản xuất và phân phối. Hiện tại, Sở Y tế TP.HCM đang tiếp tục chỉ đạo việc kiểm soát mở rộng đối với các công ty kinh doanh các mặt hàng giải khát nằm trong danh sách cảnh báo của INFOSAN".

Ông Khẩn cho biết thêm: "Không loại trừ khả năng sẽ còn các sản phẩm khác tiếp tục bị phát hiện có DEHP và các sản phẩm đó có xuất xứ khác chứ không chỉ từ Đài Loan".

Cũng theo ông Khẩn, việc lấy mẫu xét nghiệm các sản phẩm có sử dụng chất tạo đục do VN sản xuất vẫn cần được tiến hành nhằm phát hiện sớm sản phẩm có DEHP vì sẽ có trường hợp chất này vào VN nhưng lại đi lòng vòng qua các nhà nhập khẩu trung gian chứ không nhập thẳng từ công ty của Đài Loan.

Nguyên Mi - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.