Cá mập lại xuất hiện trên biển Quy Nhơn

13/06/2011 00:35 GMT+7

Rạng sáng 12.6, ngư dân Phan Văn Dầu, 52 tuổi, ở tổ 6, khu vực 1, P.Trần Phú, TP Quy Nhơn (Bình Định) đã bắt được 1 con cá mập nặng khoảng 60kg, chiều dài 2m.

Ông Dầu cho biết ông đi thả lưới lồng cách bờ biển Quy Nhơn khoảng 300m vào chiều 11.6. Đến 4 giờ sáng 12.6, ông ra kéo lưới về thì bất ngờ phát hiện có một con cá mập bị mắc kẹt trong lưới, và vẫn còn sống. Sau khi ông Dầu đưa cá vào bờ, rất đông người dân đã đến xem và Viện Hải dương học (VNIO) đã mua con cá với giá 15 triệu đồng để làm mẫu vật nghiên cứu.

Như Thanh Niên đã thông tin, đầu năm 2010, cá mập liên tục tấn công gây thương tích một số người tắm biển Quy Nhơn. Sau khi ngư dân Nguyễn Trong tình cờ bắt được con cá mập trắng lớn nặng hơn 1 tấn ở gần bờ biển xã Xuân Hải, TX Sông Cầu (Phú Yên) vào ngày 4.2.2010, tính đến đầu tháng 8.2010, có thêm 4 con khác xuất hiện trên vùng biển Quy Nhơn, trong đó ngư dân bắt được 3 con, con còn lại trôi dạt vào gành đá ven bờ biển xã bán đảo Nhơn Hải (TP Quy Nhơn).

Do “cá mập chưa từng được bắt gặp ở vùng biển ven bờ Việt Nam” nên các chuyên gia hải dương học và ngành chức năng khi đó khá lúng túng trước hiện tượng bất thường này. Kết luận nguyên nhân cụ thể và đưa ra cảnh báo an toàn cho người dân là điều hết sức cần thiết, song chuyên gia của VNIO chỉ mới nhận định bước đầu về hiện tượng cá mập trắng lớn “lạc” vào vùng biển Phú Yên là có thể do nó đã rất yếu nên bị trôi dạt vào bờ. Riêng vấn đề cá mập vì sao xuất hiện khá thường xuyên ở ven bờ biển Quy Nhơn, tồn tại cá thể hay bầy đàn... thì ngành chức năng vẫn đang còn “theo dõi tình hình”. Về thời gian cá mập xuất hiện trở lại vào hôm qua, ông Nguyễn Hữu Hào - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định nhận định: “Có dấu hiệu lặp lại theo kiểu chu kỳ vào khoảng hai mùa xuân - hè, có thể cá mập vào gần bờ để sinh sản, tìm kiếm mồi rồi sau đó trở lại khơi xa”.

Vẫn chưa có trạm cứu hộ

Sau khi Thanh Niên phản ánh về tình trạng không có trạm cứu hộ dọc bờ biển Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã giao UBND TP Quy Nhơn phối hợp với các khách sạn ven biển khẩn trương tiến hành lập các trạm cứu hộ nhằm kịp thời giúp đỡ người tắm biển khi có tình huống bất trắc xảy ra hoặc bị cá dữ tấn công. Tuy nhiên, cho đến nay dù đã mất gần tròn 1 năm nhưng vẫn chưa có trạm cứu hộ nào được thành lập.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.