Cắt bỏ khối u khổng lồ bằng cả cái đầu

15/06/2011 18:46 GMT+7

(TNO) Một bệnh nhân mang khối u khổng lồ, nặng 1,5 kg, như một cái đầu thứ hai che kín cả mặt vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) phối hợp với Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương phẫu thuật cắt bỏ thành công.

Trường hợp hi hữu này được Bệnh viện Chợ Rẫy công bố vào hôm nay (15.6).

H Loai Nie (sinh năm 1995, tại Đắk Lắk) có một khối u trong hốc mũi bên phải từ nhỏ và dần phát triển khổng lồ. Bệnh nhân chỉ được cứu chữa khi một tổ chức từ thiện phát hiện và đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi đó, khối u đã phình ra che giữa mặt, không thấy mũi, miệng và nhiễm trùng, chảy máu.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán đây là u loạn sản sợi sinh xương ở khu vực mặt. “Kích thước khối u bên ngoài gần như là một cái đầu thứ hai của bệnh nhân. Còn qua hình chụp cắt lớp thì ở bên trong, khối u xuất phát từ hốc mũi bên phải, lan sát lên tận sàn sọ và xâm lấn xuống vòm mũi họng”, tiến sĩ, bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết.

Nếu không được cắt bỏ, khối u có thể gây tử vong khi tiếp tục phát triển và xâm lấn rộng, ép não, nhiễm trùng, chảy máu, ảnh hưởng đến hô hấp và nhiều chức năng sinh tồn khác của cơ thể. Ca mổ khó khăn hơn vì bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu và thiếu máu, khối u quá lớn che hết mặt nên khó gây mê và có khả năng không lấy hết được.

Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật gần 5 giờ đồng hồ, với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, toàn bộ khối u của bệnh nhân đã được cắt bỏ. Đồng thời các bác sĩ cũng cố gắng giữ lại tối đa phần da để tái tạo lại hình dáng khuôn mặt cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đang ổn định sức khỏe và được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đánh giá, khối u loạn sản sợi sinh xương, u trong hốc mũi không phải là trường hợp hiếm gặp nhưng u lớn như thế này thì đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện tiếp nhận.

“Thường bệnh nhân có u trong hốc mũi sẽ có những triệu chứng như nghẹt mũi, đau nhức đầu... Bệnh sẽ được phẫu thuật chữa trị đơn giản hơn nếu được phát hiện sớm. Trường hợp đặc biệt trên là do bệnh nhân để “sống chung” với khối u quá lâu”, bác sĩ Thủy nói thêm.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.