Quyền lực của người tiêu dùng

15/06/2011 00:32 GMT+7

5 năm trước, việc Hàn Quốc buộc "người khổng lồ" trong ngành bán lẻ thế giới là Walmart và Carefore phải chấp nhận rút lui khỏi thị trường đã khẳng định rõ ràng nhất về quyền lực của người tiêu dùng. Bài học của Hàn Quốc đang trở nên thời sự trong bối cảnh Việt Nam hiện nay.

Nhắc lại chuyện này để thấy rằng ngoài kinh nghiệm, tiềm lực tài chính và chiến tích chinh phục nhiều thị trường bán lẻ trên thế giới, các "đại gia" phân phối Walmart, Carefore cũng đem đến Hàn Quốc "vũ khí" giá rẻ nhưng kết quả họ nhận được vẫn là thất bại. Điều đó khẳng định, giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất trong thói quen tiêu dùng mà nó còn đi kèm dịch vụ, chất lượng, sự chia sẻ, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh...

Cạnh tranh bằng giá là "vũ khí" lớn nhất mà Trung Quốc áp dụng ở mọi thị trường trên thế giới khi họ xuất hiện. Hàng giá rẻ của Trung Quốc lũng đoạn nhiều nước trong đó có Việt Nam. Từ bán vỉa hè cho đến chợ lẻ, từ các trung tâm thương mại đến siêu thị... đâu đâu cũng thấy hàng "made in China". Lợi thế về giá của hàng hóa Trung Quốc đã làm điêu đứng không biết bao nhiêu DN, bao nhiêu sản phẩm trong nước.

Sẽ chẳng có gì để nói nếu những hàng giá rẻ của Trung Quốc chỉ đi kèm với chất lượng "bèo". Nhưng vấn đề quan trọng hơn chính là việc kinh doanh bất chấp sức khỏe, bất chấp tính mạng người tiêu dùng của rất nhiều hàng hóa, sản phảm Trung Quốc hiện nay. Từ đồ chơi trẻ em nhiễm độc, sữa nhiễm melamine, thực phẩm chứa những chất nguy hại cho sức khỏe của con người... xuất xứ Trung Quốc đang tràn lan khắp nơi trên thị trường nội địa. Bất chấp các cảnh báo, các loại hàng hóa này vẫn "sống" khỏe trên thị trường nhờ lợi thế về giá.

Tẩy chay những sản phẩm chất lượng kém, những công ty đưa ra thị trường các sản phẩm chứa chất nguy hại tới sức khỏe con người như nói trên không chỉ thể hiện thái độ, quyền lực của người tiêu dùng Việt Nam mà còn bảo vệ sức khỏe chính mình và gia đình, người thân. Nếu chúng ta vẫn du di, coi giá cả là yếu tố quyết định thì hàng Trung Quốc độc hại sẽ vẫn còn tung hoành tại thị trường nội địa. Đã đến lúc phải dẹp bỏ cuộc cạnh tranh thiếu công bằng khi lấy giá làm thước đo giữa hàng Việt Nam chất lượng tốt hơn với hàng Trung Quốc chất lượng bèo hơn;  dẹp bỏ nghịch lý các DN Việt Nam làm ăn chân chính nhưng phải khốn khó với các DN thiếu đạo đức kinh doanh  bằng quyền lực của người tiêu dùng.

Chọn siêu thị trong nước, các bà nội trợ Hàn Quốc đã cho những đại gia bán lẻ trên thế giới nghiêng mình về sức mạnh của mình. Loại bỏ “vũ khí” giá rẻ của Trung Quốc bằng quyền lực của mình là điều mà những người tiêu dùng Việt Nam phải thực hiện ngay lúc này.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.