Chất dehp gây ra tác hại gì?

16/06/2011 23:45 GMT+7

Đọc thông tin trên báo chí tôi thấy phát hiện nhiều sản phẩm có chứa chất DEHP. Xin Thanh Niên cho biết DEHP là gì và có tác hại như thế nào? (Nguyễn Văn Lâm - P.12, Q. Phú Nhuận, TP.HCM)

DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết, tan trong các loại dung môi hữu cơ thông thường (hầu như không tan trong nước).

DEHP được dùng trong thực phẩm thay thế dầu cọ vì là hóa chất công nghiệp rẻ tiền. Ngoài DEHP, nhiều hóa chất khác có cấu trúc tương tự tạo thành nhóm các “dẫn chất phtalat” như: monobutyl phtalat (MBP), dibutyl phtalat (DBP), benzylbutyl phtalat (BZBP), monomethyl phtalat (MMP)... Các dẫn chất phtalat này thường được dùng làm chất hóa dẻo cho bao bì nhựa (chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa...).

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm nói trên, dẫn chất phtalat bị thôi ra (ngấm ra từ từ) và theo đường tiêu hóa vào cơ thể người. Tác hại của phtalat là làm xáo trộn nội tiết. Bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Bên cạnh đó, DEHP làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo” lại. DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

Mới đây, giới chức một số nước đã phát hiện nước uống công nghiệp có chứa chất DEHP.

Hà Thanh - Thanh Đông
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.