Gánh nặng viêm gan C đã bớt

17/06/2011 10:11 GMT+7

Theo Hội Gan mật TPHCM, tại Việt Nam có khoảng 4,5 triệu người mang siêu vi C trong cơ thể và con số này đang có xu hướng gia tăng

 

 Nhiều người đi khám bệnh mới phát hiện mình bị mắc viêm gan siêu vi C


Đây chính là nguyên nhân gây viêm gan siêu vi C – “sát thủ” thầm lặng dẫn đến xơ gan gây ung thư gan, đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Theo GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TPHCM, bệnh ung thư gan có thể phòng ngừa được.

Như muối bỏ bể

Không gian Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic TPHCM vào sáng một ngày cuối tuần có hàng ngàn người đợi chờ khám bệnh, nhận kết quả xét nghiệm. Lẫn trong đó, ông T. (43 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) đang cố chen ra khỏi đám đông để ra về. Ít ai biết ông là nạn nhân của “sát thủ” thầm lặng viêm gan siêu vi C. Đang là người khỏe mạnh bình thường, bỗng dưng, bụng ông dần dần trương cứng, đau tức, ăn uống ậm ạch, khó tiêu, mất ngủ kinh niên. Chữa chạy đủ kiểu không hết nên ông vào TPHCM.

Là một ngư dân, ông Q. (40 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) luôn tự hào có sức khỏe rất tốt và là điểm tựa vững chắc cho gia đình 4 nhân khẩu. Khi cầm kết quả xét nghiệm và kết luận của bác sĩ chuyên khoa gan mật, ông rụng rời vì căn bệnh viêm gan siêu vi C đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn xơ gan, cần phải điều trị dài ngày. Nếu không chữa trị kịp thời, nguy cơ ung thư gan ngày càng cao. Thế là từ đó, bao nhiêu tiền của vợ chồng tích cóp được đều đổ dồn vào trị bệnh cho ông.

Mới đây, chúng tôi vô tình gặp lại chị L. (vợ ông Q.) đang cầm toa thuốc lang thang tại trung tâm bán sỉ dược phẩm trên đường Tô Hiến Thành (quận 10 - TPHCM). Chị cho biết mỗi tháng chồng chị phải dùng hơn 20 triệu đồng tiền thuốc, trong khi thu nhập từ việc đi biển, nếu trúng mùa cá, mỗi chủ tàu chỉ kiếm được khoảng 40-50 triệu đồng. “Tàu nằm bờ thì biết lấy tiền đâu ra. Nghe người ta bảo mua thuốc tại chợ sỉ giá rẻ hơn ở các nơi bán lẻ nên mình ra đây, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó”- chị than thở.

Bớt chi phí, thêm cơ hội điều trị

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, tại Việt Nam, chi phí điều trị bệnh nói chung còn khá cao. Trong tổng chi phí của bệnh viện, tỉ trọng chi cho tiền thuốc chiếm từ 60% -70%, trong khi tỉ trọng lý tưởng chỉ là 20% – 30%. Riêng với viêm gan siêu vi C, mức chi phí lên đến 20 triệu đồng/tháng điều trị quả là con số đau đầu với cả những người thu nhập khá, nói gì đến những gia đình khó khăn.
Tại các bệnh viện lớn ở TPHCM như Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Bệnh nhiệt đới…, lượng người đổ về khám, điều trị viêm gan siêu vi C cũng khá đông. Chỉ riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, trong tháng 4 đã có hơn 1.600 lượt người khám và điều trị bệnh này. Theo TS-BS Bùi Hữu Hoàng, Bệnh viện ĐH Y Dược, tình trạng người bệnh phát hiện muộn mình mắc viêm gan siêu vi C còn khá nhiều, trong đó có nhiều người chỉ chịu đi khám và được phát hiện khi đã chuyển sang xơ gan, ung thư gan giai đoạn cuối.

Ông Stephen Walter, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Dược Merck Sharp & Dohme (MSD) tại Việt Nam, cho biết công ty vừa thực hiện giảm giá nhập khẩu cho một số thuốc đặc trị viêm gan siêu vi C. Theo đó, kể từ ngày 1-6, giá 2 loại thuốc peginterferon alfa-2b 50 mcg và peginterferon alfa-2b 80 mcg sẽ được giảm 24% so với trước đó.

“Chủ trương giảm giá thuốc điều trị viêm gan siêu vi C của MSD khẳng định việc tạo thêm điều kiện thuận lợi cho người dân Việt Nam có cơ hội được điều trị căn bệnh viêm gan siêu vi C và chung tay giúp đỡ bệnh nhân giảm gánh nặng trong điều trị”- ông Stephen Walter khẳng định. Tại các bệnh viện, khi được chúng tôi đề cập việc giảm giá thuốc điều trị viêm gan siêu vi C, nhiều bệnh nhân cũng như người nhà của họ tỏ rõ vui mừng vì trong hoàn cảnh của họ, giảm được đồng nào quý đồng đó.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.