Nguy cơ “chạy đua vũ trang” mạng

18/06/2011 00:39 GMT+7

Báo của quân đội Trung Quốc kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ trên internet cũng như đẩy nhanh việc xây dựng một đội quân mạng hùng mạnh.

Gần đây xảy ra hàng loạt vụ tin tặc tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu trên toàn thế giới, chủ yếu là ở Mỹ. Nổi bật có các vụ tin tặc xâm nhập hệ thống dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế, Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin cùng các website của Cục Tình báo Trung ương Mỹ và Thượng viện nước này. Tài khoản thư điện tử Gmail của nhiều quan chức, nhà báo, nhà hoạt động chính trị ở Mỹ và nhiều nước khác cũng là mục tiêu đánh phá. Reuters hôm qua dẫn lời các chuyên gia ước tính đợt tấn công vừa qua khiến nhiều dữ liệu bị đánh cắp, gây tổn thất hàng tỉ USD. Ông Keith Alexander, lãnh đạo Bộ Chỉ huy điều khiển học của quân đội Mỹ ước tính hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng có nguy cơ bị xâm nhập ở mức 250.000 lần/giờ. Đáng chú ý, giới chuyên gia khẳng định hầu hết các vụ tấn công nói trên đều có dấu vết của tin tặc từ Trung Quốc.

 
Một đội chuyên gia an ninh mạng của quân đội Mỹ -  Ảnh: Reuters

Trước tình hình trên, Bộ Quốc phòng Mỹ sắp đưa ra một chương trình nhằm tăng tốc các báo cáo về những cuộc tấn công nhằm vào các đối tác của bộ này. Ngoài ra, Washington cũng đang triển khai một dự án trị giá 1,3 triệu USD nhằm thử nghiệm các công nghệ bảo vệ mới và hỗ trợ đào tạo “chiến binh mạng”, theo Reuters. Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố nước này xem một số vụ tin tặc tấn công là hành động tuyên chiến.

Đáp lại các cáo buộc liên tục trong thời gian qua, Trung Quốc bác bỏ mọi dính líu. Hôm 16.6, tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), đăng bài xã luận cho rằng nước này phải tăng cường khả năng chiến tranh mạng vì “Mỹ đang ráo riết giành quyền chủ động quân sự trong thế giới ảo”. Tờ báo nói khả năng phòng thủ mạng của Trung Quốc còn yếu và kêu gọi “cải thiện toàn diện khả năng của quân đội để bảo vệ mặt trận internet”. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng Trung Quốc đã có một đội quân mạng tồn tại ít nhất đã 2 năm, chưa kể hàng triệu tin tặc, trong đó không ít người được tin là có liên hệ với chính quyền.

Nguy cơ từ phần mềm sunway

Bộ Nội vụ Mỹ vừa cảnh báo các ứng dụng phần mềm của Công ty Sunway ForceControl Technology ở Bắc Kinh, Trung Quốc có lỗi khiến tin tặc có thể lợi dụng để tấn công các cơ sở hạ tầng mạng thiết yếu. Theo Reuters, các phần mềm Sunway được sử dụng chủ yếu ở Trung Quốc nhưng cũng được xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Mỹ. Sunway đã phát triển phần mềm khắc phục lỗi này nhưng phải mất nhiều tháng mới có thể đến tay khách hàng.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.