Cấm bán rượu bia ở trạm dừng, bến xe: Quy định khó khả thi

20/06/2011 00:40 GMT+7

Dự thảo Nghị quyết về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo an toàn trật tự giao thông đang được Bộ GTVT lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ ban hành có nội dung: "Cấm bán rượu, bia ở các bến xe và trạm dừng dọc đường bộ". Liệu quy định này có thực sự cần thiết và khả thi?

Theo các doanh nghiệp (DN) vận tải, có nhiều lý do cho thấy quy định cấm bán rượu, bia ở bến xe, trạm dừng (BX-TD) là không khả thi. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông (chủ đầu tư BX Buôn Ma  Thuột, trạm dừng nghỉ trên QL14 - tỉnh Bình Phước, chủ quản xe khách Rạng Đông), cho rằng quy định này không thực tế. Bởi theo ông, cho dù tại các BX-TD không tổ chức bán bia, rượu, nhưng hành khách hoặc tài xế mang rượu bia của họ vào uống thì không thể cấm được. Luật đã quy định khi lái xe, tài xế không được uống rượu bia và quy định vậy là đủ. Trong khi, nhiều hành khách lại có nhu cầu uống bia rượu khi ăn, vả lại họ có thể lập luận mình không phải là tài xế, không thể cấm họ uống bia rượu. Chưa kể bên cạnh BX-TD có không ít hàng quán khác, hành khách hoàn toàn có thể sang đó để uống bia rượu. Người có thẩm quyền xử phạt hành vi uống rượu, bia khi lái xe lại là CSGT chứ không phải chủ BX-TD. Dự thảo cũng không thấy quy định biện pháp chế tài đối với các trường hợp vi phạm bán bia, rượu ở BX-TD. Từ đó, rất có thể quy định này sẽ giống như quy định cấm hút thuốc nơi công cộng (Nghị định 131) ở chỗ không xác định ai là người chịu trách nhiệm thực thi việc xử phạt đối với người vi phạm.

Giám đốc một DN vận tải tại TP.HCM (đề nghị không nêu tên) cho rằng, Luật Doanh nghiệp đã cho phép các tổ chức, cá nhân được kinh doanh bia, rượu. Vì vậy, coi chừng quy định này không phù hợp với luật.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BX Miền Đông, lâu nay BX đã không cho các quán ăn, quán giải khát trong bến bán rượu, bia vì "sợ khách, nhà xe ăn nhậu rồi quậy phá, mất an ninh trật tự", ông Hải nói. Tuy nhiên nếu hành khách, tài xế, phụ xe mang rượu bia vào uống thì không thể cấm. Chị Chi, chủ một quầy tạp hóa gần cửa số 2 BX Miền Đông cho rằng, điều quan trọng là luật đã quy định đã uống rượu, bia thì không được lái xe. Công an chỉ cần phạt nặng những người vi phạm là được rồi. Theo ông Huỳnh Thanh Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải Phương Trang, chỉ cần CSGT đặt máy đo nồng độ cồn trong hơi thở ở cổng các BX, khi xe xuất bến, nếu nghi ngờ tài xế đã uống rượu, bia CSGT lập tức kiểm tra và sẽ ngăn chặn được người uống rượu, bia khi lái xe.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.