Coi chừng dị ứng khi nhuộm tóc

27/06/2011 09:53 GMT+7

Những ai đã đi nhuộm tóc, nếu để ý sẽ thấy nhân viên của tiệm làm tóc sử dụng một hộp thuốc màu và một hộp thuốc pha.

Người bị dị ứng với tất cả các loại thuốc nhuộm tóc chính là do phản ứng của thuốc hỗ trợ có trong hộp thuốc pha (hydrogen peroxide). Hydrogen peroxide là một chất ôxy hóa rất không tốt đối với sức khỏe của người sử dụng nhưng trong nhuộm tóc thì chúng giúp cho chất nhuộm tóc thấm sâu vào chân tóc và không bị phai sau khi gội. Trong thuốc nhuộm màu có chất paraphenylenediamin (PPD). Theo các nghiên cứu gần nhất, đây cũng lại là thủ phạm gây dị ứng.

Nếu các kỹ thuật đã được nhân viên của tiệm làm tóc làm đúng và tuân theo hướng dẫn sử dụng thì việc dị ứng khi nhuộm tóc có thể là do một trong số các nguyên nhân sau: Thuốc sử dụng đã cũ hoặc hết hạn sử dụng; nếu vẫn sử dụng thuốc giống như 2 năm qua vẫn dùng thì lần này có thể đã gặp phải thuốc giả; vừa thay đổi một loại thuốc khác với thuốc đã từng sử dụng.

Điều cần lưu ý là nếu sử dụng cùng loại thuốc cũ và là hàng tốt hẳn hoi thì vẫn có nguy cơ gây dị ứng dù nhiều lần dùng trước đó không bị dị ứng. Điều này cũng giống như việc một người được tiêm penicillin nhiều lần không dị ứng thế nhưng vẫn có lúc bị sốc và chết, nếu không điều trị kịp thời. Sở dĩ có điều đó là vì cơ thể con người vốn là cấu trúc phức tạp, thể tạng theo thời gian thay đổi mà khoa học vẫn chưa thể lý giải được tại sao. Ngoài ra, còn  có thể do những nguyên nhân khác trong cách phòng trị. 

Để tránh dị ứng khi nhuộm tóc, chúng ta cần lưu ý mấy điểm sau đây:

- Không nhuộm khi vùng da ở đầu, mặt hoặc cổ bị tổn thương hay sưng đau.
- Người có cơ địa dị ứng (nổi mề đay, viêm da cơ địa, hen, chàm, eczema, dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc…)  cần thận trọng khi nhuộm tóc.

Cũng cần lưu ý thuốc nhuộm pha quá 30 phút  phải đổ bỏ đi, không dùng tiếp; không nhuộm quá 3 lần/tuần; không sử dụng thuốc  nhuộm không rõ nguồn gốc và chất lượng; không để thuốc nhuộm quá lâu trên tóc; rửa sạch da đầu hoàn toàn bằng nước; không pha trộn nhiều sản phẩm với nhau sẽ làm tăng hoạt tính gây hại; theo dõi hạn sử dụng và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng thuốc nhuộm tóc.

Để xem bản thân có dị ứng với một loại thuốc nhuộm tóc nào đó hay không, chúng ta có thể tự làm một thử nghiệm để kiểm tra  như sau: Để một chấm nhỏ thuốc nhuộm tóc đằng sau lỗ tai và không rửa nó sau hai ngày. Nếu không thấy ngứa, phỏng rát, đỏ hoặc triệu chứng dị ứng khác thì tương đối chắc chắn là sẽ không dị ứng khi nhuộm.  Khi đang bị dị ứng nên ngưng dùng thuốc ngay và có thể đến khám ở các chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn và điều trị.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.