Iran bắn thử hàng loạt tên lửa

29/06/2011 15:23 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hôm 28.6 đã bắn thử 14 tên lửa có khả năng tấn công Israel hay các lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh, AFP dẫn truyền thông nước này cho biết.

Đợt bắn thử tên lửa này được thực hiện trong ngày thứ hai của cuộc tập trận quy mô kéo dài 10 ngày mang tên Great Prophet-6 (Nhà tiên tri vĩ đại 6).

 
Tên lửa Ghadr (phải) và Shahab 2 được Iran bắn thử vào hôm 28.6 - Ảnh: AFP

Theo thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy đơn vị phòng không của IRGC, thì đợt bắn thử tên lửa này không nhằm đe dọa các nước châu u mà chỉ đơn thuần là tăng cường sự bảo vệ trước Israel hay các lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh.

"Hôm nay, ngày thứ hai của cuộc tập trận, chúng tôi đã bắn các tên lửa Zelzal, Shahab 1 và 2, Ghadr", ông Amir Ali Hajizadeh nói với đài truyền hình nhà nước.

Theo hãng tin IRNA, đã có 9 tên lửa Zelzal, hai tên lửa Shahab 1, hai tên lửa Shahab 2 và một tên lửa Ghadr (được cải tiến từ Shahab 3) đã được bắn đi.

Trong đó, Ghadr có tầm bắn 1.800 km, đã được thử nghiệm thành công vào tháng 9.2009; Zelzal là tên lửa đất đối đất, có tầm bắn tối đa 400 km; còn hai loại tên lửa Shahab 1 và 2 được cải tiến từ tên lửa Scud của Liên Xô có tầm bắn từ 300-500 km.

 
9 tên lửa Zelzal đã được bắn trong ngày thứ hai cuộc tập trận - Ảnh: AFP

Được biết, với việc phát triển các loại tên lửa với tầm bắn như trên, Iran đã đưa Israel vào "tầm ngắm" khi khoảng cách giữa hai nước này chỉ ở vào khoảng 1.200 km.

Theo thiếu tướng Hajizadeh, các tên lửa của Iran có tầm bắn đối đa 2.000 km và nước này có khả năng công nghệ để phát triển các loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn vượt xa hơn nữa. Tuy nhiên, "chúng tôi không cần đến chúng và cũng không tìm cách để tạo ra các loại tên lửa như vậy", ông Hajizadeh nói.

Hiện chương trình tên lửa của Iran đang là mối lo cho các nước phương Tây khi họ cho rằng đất nước Hồi giáo ở Trung Đông này đang tìm cách chế tạo các loại tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận Great Prophet-6, truyền thông nhà nước Iran cũng công bố những hình ảnh về hầm chứa tên lửa với sự hiện diện của tên lửa Shahab 3.

 
Ghadr - tên lửa cải tiến từ Shahab 3 có tầm bắn 1.800 km - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.