Lắp hộp đen: Làm ngay nhưng sau 2 năm mới xử phạt

30/06/2011 16:07 GMT+7

(TNO) Ngày mai (1.7), theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, sẽ có trên 100.000 phương tiện vận tải bắt buộc phải lắp hộp đen. Đặc biệt, các DN vận tải muốn đăng ký kinh doanh sẽ phải có chứng nhận đã lắp đặt hộp đen.

Tuy nhiên, thời hạn "ép" DN lắp là vào ngày 1.7.2011 nhưng lại lùi thời hạn xử phạt thêm 2 năm nữa (1.7.2013) khiến chính các Hiệp hội vận tải cho rằng việc này tạo điều kiện để DN chần chừ như đã từng xảy ra với việc chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC trước đây.

Mặt khác, động thái này khiến cho việc kiểm tra giám sát hành trình và tốc độ của các phương tiện vận tải không thể bao quát, xuất hiện e ngại về việc đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, Chủ tịch nghiệp đoàn Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, ông Phạm Trọng Thịnh, nhận xét: "Đây là quy định mới tại VN, nhưng là yêu cầu đơn giản với vận tải hàng hóa tại các nước. Việc lắp đặt sớm càng cần thiết, vì tai nạn giao thông hiện nay trên 50% xuất phát từ vượt quá tốc độ".

Về việc lùi thời hạn xử phạt đến 2 năm so với thời điểm bắt buộc phải lắp hộp đen, ông Thịnh nói: "Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đặt vấn đề lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc lắp đặt thiết bị không khó như chuyển đổi bằng lái FC, DN chỉ cần đầu tư thiết bị và yêu cầu lái xe tuân thủ đúng yêu cầu tốc độ, nên theo tôi cần thực hiện việc lắp đặt càng sớm theo quy định càng tốt".

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, do các DN kêu ca, phàn nàn nhiều khiến cơ quan quản lý đã phải lùi, hoãn thời hạn xử phạt. Nhà nước lùi hai năm mới tới hạn xử phạt để DN có thêm thời gian chuẩn bị, nhưng độ dãn này cũng là cơ hội để nhiều DN chần chừ chưa lắp. Các DN vận tải lớn có thương hiệu đều tự động lắp, nhưng DN nhỏ, cá thể vẫn ngại lắp, những DN không quản lý, thay đổi lái xe liên tục, làm ăn chộp giật cũng ngại sử dụng hộp đen.

Trước đó, ngày 27.6, Hiệp hội vận tải đã đề nghị lùi thời hạn lắp đặt hộp đen tới 1.7.2013 do cho rằng, các DN bị lúng túng vì không có đủ thời gian để lựa chọn những thiết bị tiêu chuẩn và giá thành hợp lý.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ không kiến nghị Chính phủ lùi thời hạn bắt buộc lắp đặt với các phương tiện trong diện phải lắp đặt (gồm: ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container).

Ngoài ra, Bộ cũng quy định, DN khi đăng ký kinh doanh phải cam kết lắp đặt hộp đen trong vòng sáu tháng và sẽ được cấp phép kinh doanh tạm thời trong vòng 6 tháng, thay vì thời hạn 7 năm theo quy định cấp phép.

Lắp hộp đen không khó

Theo ông Nguyễn Văn Ích, Vụ phó Vụ KHCN, Bộ GTVT, đã có 4 DN sản xuất thiết bị hộp đen được cấp chứng nhận hợp chuẩn. Tại Hà Nội là công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh, công ty CP Vcomsat; tại TP.HCM là công ty TNHH Thương mại điện tử Vinh Hiển, công ty TNHH Viễn thông tin học PIT.

Ngoài ra, một số DN khác cũng đã làm hồ sơ đăng ký cấp chứng nhận hợp chuẩn cho thiết bị hộp đen. Ông Ích cho biết, các DN này đủ khả năng đáp ứng số lượng hộp đen theo nhu cầu thị trường, trong lộ trình đầu tiên theo quy định của Bộ GTVT.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.