Kiên trì thắt chặt chính sách tiền tệ

02/07/2011 00:25 GMT+7

Lương tối thiểu dự kiến tăng 500.000 - 570.000 đồng/tháng Thay vì điều chỉnh lương tối thiểu theo vùng ở các loại hình doanh nghiệp từ 1.1 hằng năm, năm 2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị sẽ thực hiện tăng lương sớm một quý. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Phạm Minh Huân cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 1.7 tại Hà Nội.

Tiết kiệm chi tiêu công 3.900 tỉ đồng

Theo Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, 6 tháng còn lại của năm, Chính phủ vẫn kiên quyết thắt chặt chính sách tiền tệ không điều chỉnh tăng trưởng tín dụng từ mức 20% lên 23% như đề nghị của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Về kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, qua báo cáo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ cho thấy có nhiều điểm sáng, như lạm phát đang giảm dần, thị trường ngoại tệ và kinh doanh vàng đã ổn định, tỷ giá đã được kiểm soát trong biên độ cho phép, dự trữ ngoại tệ đang được cải thiện trở lại, nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, an sinh xã hội được quan tâm và có những chuyển biến tích cực… Đáng chú ý, theo Bộ trưởng, thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, đã tiết kiệm chi tiêu công được 3.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đánh giá chung 6 tháng đầu năm, Chính phủ cũng cho biết còn những tồn tại hạn chế, đó là lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, nhập siêu còn cao, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, lãi suất tuy có dấu hiệu giảm nhưng còn cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người nghèo, người thu nhập thấp còn gặp nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận, trong 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục kiên trì chính sách tiền tệ, tài khóa thắt chặt, tiết kiệm chi tiêu công, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách; giảm lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện cho sản xuất, xuất khẩu; thực hiện giảm, miễn thuế cho DN; đảm bảo cung cầu hàng hóa trong mọi thời điểm, tập trung kiểm soát giá thị trường, không để tình trạng đầu cơ thổi giá. Đồng thời với đó, đặc biệt quan tâm quốc phòng an ninh đối ngoại, nhất là một số vùng bị kẻ xấu hay lợi dụng, đảm bảo chủ quyền quốc gia.

Mức lương điều chỉnh thấp nhất 500.000 đồng/tháng

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, mức lương tối thiểu dự kiến điều chỉnh và vẫn giữ nguyên 4 vùng như trước. Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng 1 (gồm Hà Nội, TP.HCM) 1.900.000 đồng/tháng, tăng 550.000 đồng (mức hiện tại là 1.350.000 đồng/tháng); vùng 2 là 1.730.000 đồng/tháng, tăng 530.000 đồng (hiện tại là 1.200.000 đồng/tháng); vùng 3 là 1.550.000 đồng/tháng, tăng 500.000 đồng (hiện 1.050.000 đồng/tháng); vùng 4 là 1.400.000 đồng/tháng, 570.000 đồng (hiện tại 830.000 đồng/tháng). 

“Chúng tôi sẽ tiến hành lấy ý kiến DN, các địa phương… về mức lương dự kiến tối thiểu theo vùng, sau đó trình Chính phủ. Năm nay mong muốn là sẽ thực hiện tăng lương sớm hơn một quý so với những năm trước, nghĩa là thực hiện từ 1.10.2011 thay vì 1.1.2012”, Thứ trưởng Huân cho biết.

Đối với đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thuế  TNCN có 10 loại, đợt này xin điều chỉnh 3 loại. Thứ nhất, TNCN được chia 5% từ cổ tức trong năm nay (trừ cổ tức ngân hàng, tổ chức tín dụng). Thứ hai, kiến nghị QH cho phép miễn thuế TNCN đối với chuyển nhượng chứng khoán 0,1% trên giá trị giao dịch do TTCK đang rất khó khăn, nhà đầu tư không có thu nhập. Thứ ba, miễn thuế đối với những người ở bậc thứ nhất tương đương 9 triệu đồng, độc thân. Đây là nhóm người khó khăn nhất trong những người phải nộp thuế, và số thuế được giãn trong 1 tháng tối đa 250.000 đồng/người.

Liên quan tới việc tăng giá điện của EVN, Thứ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Thành Biên cho biết, chưa nhận được đề xuất chính thức nào từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Về thông tin có thể sẽ phải phá bỏ 3 cầu vượt tại Hà Nội: Mai Dịch, Ngã Tư Sở, Vọng mới xây khi làm đường trên cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng khẳng định không có chuyện Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ phá bỏ. “Khi đường trên cao qua các cầu trên, có thể vượt lên trên hoặc đi ngầm xuống dưới, hoặc tránh sang một bên. Hiện vẫn hoàn toàn đủ không gian bố trí, không cần phải đập”, ông Hùng nói.

Nguyệt Minh - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.