Phát triển hệ thống xe bay cá nhân

03/07/2011 00:34 GMT+7

Liên minh châu u đang thực hiện dự án myCopter với kinh phí 6,2 triệu USD để điều tra khả năng hoạt động của các phương tiện cá nhân trên không trung (PAVs). Đây cũng là cách chống tắc nghẽn giao thông đô thị như hiện nay, cũng là quy hoạch cho tương lai khi xe bay phát triển.

Giáo sư Heinrich Bülthoff thuộc Viện điều khiển sinh học Max Plank tại Tübingen (Đức) nói rằng họ muốn phát triển công nghệ để xây dựng hệ thống giao thông mới cho các phương tiện cá nhân trên không trung.

 

Dự án myCopter hình dung rằng PAVs và Pats (hệ thống giao thông cá nhân trên không trung) bước đầu sẽ điều hướng cho các tuyến đường bay ở độ cao thấp từ nhà ở đến nơi làm việc. Các thiết bị cá nhân sẽ bay ở độ cao dưới 610m để không ảnh hưởng đến không phận dành cho máy bay truyền thống. Nhưng, điều quan trọng là vạch ra những tuyến đường ảo để tránh va chạm, bên cạnh đó là bãi đậu để các thiết bị hạ và cất cánh.

Vấn đề an ninh đối với giao thông trên không trung được đặt lên hàng đầu; hệ thống tự động hóa để hướng dẫn đường bay cũng hết sức quan trọng.

Một khía cạnh khác mà dự án myCopter quan tâm là giảm sự ô nhiễm khi chỉ cho phép phương tiện bay cá nhân sử dụng động cơ điện và mỗi thiết bị chở 1-2 người với tầm bay không quá 100 km.  Điều này phù hợp với công nghệ eCO2Avia đang có.

Dự án myCopter đang lên kế hoạch sử dụng các thiết bị bay không người lái để chứng minh sự phát triển của công nghệ tự động hóa giúp các thiết bị tránh chướng ngại vật, hình thành những con đường ảo trên không trung để tránh va chạm đối với các thiết bị trong quá trình tham gia giao thông. (Theo Gizmag)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.