Chẩn đoán sai dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

05/07/2011 23:27 GMT+7

Ngày 5.7, bác sĩ (BS) Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết: “Tôi vừa nhận được đơn khiếu nại của BS Phạm Thành Lý (người tham gia hội chẩn đêm bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền tử vong). BS Lý cho rằng mức kỷ luật cảnh cáo đối với mình là quá nặng, bởi hôm đó không phải ca trực của BS Lý”.

BS Kiên thông tin thêm: “Dù BS Lý nói mình không trực, nhưng người ta đã mời hội chẩn, BS Lý cùng kíp trực hội chẩn sai, thì BS Lý phải có phần trách nhiệm. Theo tôi mức kỷ luật đó (cảnh cáo) không nặng. Bởi qua xem xét hồ sơ bệnh án có nhiều tình tiết không trùng hợp, không đúng với diễn biến bệnh lý (đa chấn thương phần mềm), đối chiếu mô tả bệnh án và trình bày của các cá nhân khám thì phù hợp với bệnh cảnh của một trường hợp chấn thương sọ não chứ không phải như chẩn đoán đa chấn thương phần mềm”.

Nhùng nhằng hồ sơ vụ việc

Trả lời câu hỏi dư luận đang rất quan tâm về trách nhiệm của BS Nguyễn Duy Tú và ê-kíp trực trong cái chết của nạn nhân Huyền, BS Huỳnh Trung Kiên cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận kiểm điểm tử vong cho cơ quan công an để điều tra, xem xét có hay không dấu hiệu hình sự; phần Sở chỉ dừng lại ở việc kỷ luật cán bộ ngành sai phạm. Tuy vậy, ông Kiên cũng thừa nhận do BS chẩn đoán bệnh sai dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bởi nếu chẩn đoán đúng, BS cho y lệnh (chụp X-quang, siêu âm…) thì chuyện có thể khác đi.


Cổng Bệnh viện đa khoa khu vực H.Năm Căn bị các đối tượng quá khích xô đổ - Ảnh: Gia Bách

Trong khi đó, chiều 5.7, đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Hiện cơ quan công an không đủ cơ sở để xác định BS và ê-kíp trực có yếu tố hình sự hay không trong việc chẩn đoán bệnh sai. Chúng tôi phải chờ kết luận và kiến nghị của ngành y tế. Nếu có dấu hiệu hình sự, chúng tôi sẽ vào cuộc và khởi tố ngay. Hiện tại, Sở Y tế không kiến nghị hay chuyển cho cơ quan công an gì ngoài báo cáo Sở Y tế đưa ra hình thức kỷ luật ê-kíp BS trực”.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Tiến Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin: “Qua vụ việc trên, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm điểm từng vụ việc, từng cá nhân trong thời gian nhanh nhất báo cáo về UBND tỉnh. Sai phạm đến đâu, sẽ xử lý đến đó, kể cả yếu tố hình sự”.

Gây rối có chủ đích

Cùng ngày, tin từ Công an H.Năm Căn, liên quan đến vụ án gây rối trật tự công cộng, Cơ quan CSĐT Công an H.Năm Căn bước đầu xác định được kẻ chủ mưu kích động người dân và người nhà nạn nhân gây rối, nhằm mục đích cướp tài sản. Phần lớn những người tham gia gây rối không có bà con thân thuộc với gia đình nạn nhân Dương Thị Thu Huyền. Trong đó, Nguyễn Hoàng Long (35 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, tạm trú tại thị trấn Năm Căn) cầm đầu, có tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng; Trần Thanh Hải (26 tuổi), có tiền án giả danh công an đi bắt đánh bạc; Huỳnh Thanh Hồng (35 tuổi) có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Duy Phương (24 tuổi) có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích; Huỳnh Văn Nghĩa (24 tuổi) có tiền án tội trộm cắp; Huỳnh Thanh Hùng có 2 tiền án về trộm cướp, mới ra tù và Huỳnh Thanh Vũ cũng vừa ra tù sau khi thụ án 18 năm về tội hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Theo điều tra ban đầu, sau khi hay tin em Huyền tử vong vì sự tắc trách của các y, BS BV đa khoa khu vực H.Năm Căn, Long lên kế hoạch cùng một số thành phần bất hảo tại địa phương đưa xác em Huyền đến đập phá BV và nhà riêng của BS Thanh, BS Tú để “kiếm chác”. Long là người trực tiếp dùng lời lẽ kích động người nhà nạn nhân và người dân địa phương.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.