Đường vòng

06/07/2011 00:30 GMT+7

Thỏa thuận giữa Nga và Nhật Bản thành lập Ủy ban hỗn hợp gồm các nhà sử học của hai bên để nghiên cứu vấn đề tranh chấp lãnh thổ và hiệp ước hòa bình là một cách tiếp cận mới để giải quyết những vấn đề gay cấn lâu nay.

Thỏa thuận này có phần bất ngờ vì chính bởi chuyện tranh chấp chủ quyền nói trên mà quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn trong thời gian qua.

Do tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc mà Nga và Nhật chưa ký kết được hiệp ước hòa bình kể từ sau Thế chiến 2 đến nay. Việc Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến nhóm đảo này hồi năm ngoái và việc quân đội Nga bố phòng vũ khí hạng nặng ở đó xác nhận Moscow không có ý nhượng bộ. Chuyện này làm tiêu tan gần như mọi khả năng đạt được thỏa hiệp trong tương lai. Đối với cả hai, hiệp ước hòa bình không quan trọng và cấp thiết bằng chủ quyền ở khu vực trên.

Cho nên việc để các nhà sử học của hai nước cùng nghiên cứu và thảo luận về vấn đề nhạy cảm này và về hiệp ước hòa bình là diễn biến mới đáng chú ý. Cả hai chọn cách đi vòng trong lúc không đi thẳng được, đối thoại gián tiếp trong bối cảnh không thể đối thoại trực tiếp, dùng diễn đàn không chính thức để thể hiện quan điểm chính thức. Cách tiếp cận này sẽ tiêu tốn thêm thời gian và kết quả đạt được vẫn có thể bị đảo ngược.  Nhưng có vẫn hơn không. Đối thoại và tiếp xúc không chính thức cũng giúp gây dựng lòng tin và tăng cường hiểu biết về nhau. Đi vòng mà định hướng tới đích thì vẫn hơn giậm chân tại chỗ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.