Sẵn sàng hợp tác với Úc điều tra vụ hối lộ in tiền polymer

07/07/2011 23:52 GMT+7

Hôm qua, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao - bà Nguyễn Phương Nga trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước, liên quan tới biển Đông, vụ hối lộ tại Công ty Securency (Úc).

 

Sáu người Úc bị điều tra về hành vi hối lộ - ảnh: The age

Gần đây, báo The Age (Úc) có đưa thông tin về vụ hối lộ của Công ty Securency liên quan đến một số quan chức của VN. Xin cho biết đến nay Chính phủ Úc đã có đề nghị VN hợp tác tìm kiếm thêm các bằng chứng về vụ việc này hay chưa?

Chúng tôi đã được phía Úc thông báo về việc bắt giữ 6 công dân Úc bị cáo buộc về việc đã hối lộ để giành hợp đồng in tiền tại một số quốc gia. VN sẵn sàng hợp tác với Úc để làm rõ vụ việc và xử lý theo đúng các quy định của pháp luật VN.

Xin cho biết quan điểm của VN về việc Philippines đang nhờ sự giúp đỡ của Mỹ trong vấn đề biển Đông?

Đây là quyết định của phía Philippines. Về phía VN, quan điểm của chúng tôi đã được nêu rất rõ ràng. Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông là quan tâm chung, lợi ích chung của tất cả các nước. Mọi nỗ lực tích cực, xây dựng của các bên liên quan nhằm duy trì hòa bình ổn định ở biển Đông đều được hoanh nghênh.

Liên quan đến các hội nghị của ASEAN sắp tới tại Indonesia, liệu VN có đưa ra vấn đề gì về biển Đông? Các sáng kiến mà VN dự định đưa ra tại các hội nghị này? Tầm quan trọng và ý nghĩa đối với quan hệ VN - Mỹ qua hoạt động thăm cảng Đà Nẵng của tàu quân sự của Mỹ sắp tới?

Các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 44 (AMM 44)  giữa Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác ASEAN+1, ASEAN+3, EAS và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF 18) sẽ diễn ra từ 19-23.7 tại Bali (Indonesia). Các hội nghị sẽ bàn phương hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác, trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông là mối quan tâm chung, lợi ích chung của tất cả các nước. Vì vậy vấn đề này đã, đang và sẽ được thảo luận tại các diễn đàn.

Một khi các nước có quan tâm thì vấn đề này sẽ được thảo luận. Về phía mình, VN ủng hộ các nỗ lực tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác vì hòa bình, hợp tác, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông. Phát huy hơn nữa các công cụ và cơ chế khu vực hiện có như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (PAC), Tuyên bố về cách ứng xử ở biển Đông (DOC), Diễn đàn khu vực (ARF), thực hiện các cam kết trong Kế hoạch hành động ASEAN - TQ thông qua tại Cấp cao ASEAN - TQ hồi 10.2010 về tôn trọng và thực hiện đầy đủ DOC và sớm họp lại Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN - TQ về thực hiện DOC.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 18 vừa qua đã khẳng định tầm quan trọng của DOC đối với hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại biển Đông và đã quyết định ASEAN sẽ tích cực phấn đấu nhằm sớm hoàn tất quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC và tham vấn xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Về câu hỏi thứ hai, từ 15 -21.7, 3 tàu hải quân Mỹ (tàu USS Preble, tàu USS Chung Hoon và tàu USNS Safeguard) sẽ ghé thăm cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Đây là hoạt động giao lưu định kỳ hằng năm và đã được hai bên thỏa thuận trước nhằm mục đích tăng cường quan hệ hải quân hai nước thực hiện các hoạt động nhân đạo, thực hiện trao đổi chuyên môn hải quân và tìm kiếm cứu nạn.

Tôi xin nhắc lại cho rõ, đây không phải là một cuộc tập trận hải quân mà là hoạt động giao lưu định kỳ giữa hải quân hai nước.

Nguyên Phong (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.