Những kho báu khổng lồ trên thế giới: “Núi châu báu” tại ngôi đền cổ Ấn Độ

08/07/2011 00:12 GMT+7

Ngôi đền Sree Padmanabhaswamy ở Ấn Độ đang thu hút chú ý của thế giới sau khi một kho châu báu khổng lồ được phát hiện.

Đền Sree admanabhaswamy ở thành phố Thiruvananthapuram, thuộc bang miền nam Kerala được xây dựng vào thế kỷ 16 và là một trong 108 trung tâm thờ phượng thần Vishnu chính ở Ấn Độ. Cuối tuần trước, người ta phát hiện một kho báu tại đây mà con số ước tính giá trị của nó đang được tăng lên từng ngày.

Có thể hơn 100 tỉ USD

Theo trang tin Tadakaluri.org, ban đầu, ngôi đền nằm dưới sự quản lý của các lãnh chúa phong kiến ở Kerala. Sau đó, vua Marthanda Varma, người sáng lập tiểu vương quốc cổ Travancore, đã ra tay trấn áp các lãnh chúa này và giành quyền quản lý ngôi đền vào thế kỷ 18. Sử sách Ấn Độ ghi chép lại rằng vua Marthanda cúng dường rất nhiều của cải cho đền Sree Padmanabhaswamy. Các hậu duệ của ông vẫn quản lý ngôi đền cho đến tận năm 1949 rồi sau đó phải chuyển giao quyền chủ quản cho chính quyền bang Kerala.

 
An ninh được thắt chặt quanh ngôi đền - Ảnh: AFP

Đầu năm nay, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra lệnh kiểm tra các căn hầm của ngôi đền sau khi rộ lên thông tin về một kho báu được chôn giấu trong đền, gây tình trạng mất an ninh tại đây. Theo AFP, trong 5 hầm mộ được mở cửa hồi cuối tuần qua, nhà chức trách đã phát hiện một kho báu khổng lồ đầy vàng bạc và đá quý, trong đó có một bức tượng thần khảm 1.000 viên kim cương và một sợi dây chuyền vàng dài 6m. Việc mở hầm thứ sáu, cũng là hầm cuối cùng của ngôi đền vốn được đóng kín gần 140 năm qua, phải tạm dừng lại sau khi lực lượng đào bới đụng phải một bức tường sắt sau cánh cửa.

Theo ước tính mới nhất, giá trị của kho báu được tìm thấy tại Sree Padmanabhaswamy vào khoảng 20,3 tỉ USD, gần gấp đôi tính toán trước đó là 11,2 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phải là con số cuối cùng do cuộc kiểm kê vẫn chưa kết thúc. Báo Asia Times dẫn lời các chuyên gia cổ vật ước tính giá trị số tài sản được tìm thấy tại đền có thể hơn 100 tỉ USD. Với số của cải này, Sree Padmanabhaswamy đã trở thành ngôi đền đạo Hindu giàu nhất tại Ấn Độ.

Các nhà sử học cho biết số của cải trên bao gồm tài sản của Vương triều Travancore và tiền cúng dường của các tín đồ mộ đạo được tích cóp trong nhiều thế kỷ, và khó có thể biết đích xác giá trị sau cùng của chúng. Hôm 7.7, Tòa án tối cao đã bổ nhiệm một ủy ban quản lý để giúp bảo vệ và gìn giữ số tài sản khổng lồ được tìm thấy tại đây. Tòa cũng yêu cầu 7 thành viên của ủy ban hạn chế phát biểu với báo chí, đồng thời ra lệnh quay phim và chụp ảnh toàn bộ kho tàng. Nhà chức trách cũng đã tăng cường an ninh quanh ngôi đền với lực lượng canh gác 24/24 giờ.

 
Người hành hương rời đền Sree Padmanabhaswamy sau một buổi cầu nguyện - Ảnh: Reuters

Căn hầm thứ sáu có lời nguyền?

Đây không phải là lần đầu tiên các căn hầm của ngôi đền Sree Padmanabhaswamy được mở. Báo The Hindu hôm qua cho biết cách đây 80 năm, ít nhất một trong các căn hầm của ngôi đền đã được mở và người ta cũng đã tìm thấy nhiều cổ vật quý giá.

Theo tờ báo, khoảng 10 giờ sáng ngày 6.12.1931, sau khi hoàn thành một số nghi lễ, giới chức cho mở cửa căn hầm nhưng các ổ khóa đã quá cũ nên không mở ra được và người ta đã mất hơn 2 tiếng đồng hồ mới phá xong cửa. Trong hầm chứa hơn 300 hũ vàng và 4 két đựng đầy tiền xu bằng vàng, bạc cùng với kim cương và nhiều loại đá quý khác. Cuộc kiểm kê kết thúc lúc 15 giờ 30 cùng ngày và cửa hầm lại được niêm phong. Sau đó, không còn thông tin gì về sự việc và số châu báu trên dần trôi vào quên lãng. Đến nay, không rõ chúng đã rơi vào tay ai hay được sử dụng vào việc gì.

Trở lại cuộc tìm kiếm hiện tại, cũng theo The Hindu, đã có một số ý kiến về việc mở căn hầm cuối cùng của đền Sree Padmanabhaswamy. Tờ báo cho biết giới chức quản lý đền đã đề nghị chính quyền không mở hầm vì “điềm gở sẽ xảy đến với bang Kerala cũng như những người tham gia tìm kiếm”.

Theo lời các nhân chứng, căn hầm thứ sáu có vẽ một con rắn hổ mang đang nhe nanh trên cửa như một lời cảnh báo. Hình ảnh rắn hổ mang rất phổ biến trong tranh tượng của đạo Hindu và thường đại diện cho người bảo vệ của các vị thần. Đền Sree Padmanabhaswamy thờ Vishnu, một trong những vị thần tôn kính nhất của đạo Hindu và thường được mô tả trong tư thế tựa người lên thân của Sheshnag, vua của các loài rắn.

Tờ The Hindu còn cho hay cách đây một thế kỷ, có người từng cố phá cửa hầm thứ sáu nhưng phải dừng lại vì nghe âm thanh giống như tiếng nước chảy ào ạt trong hầm. Thậm chí một số người tin rằng hầm này thông với biển Ả Rập, nằm cạnh bang Kerala về phía tây.

Trong khi đó, dư luận đang đặt vấn đề chính quyền sẽ xử lý số tài sản tìm được như thế nào: vẫn để tại đền, cho vào viện bảo tàng hay trưng dụng cho quốc kế dân sinh? Tờ Times of India hôm 5.7 ước tính giá trị kho báu tại ngôi đền sẽ đáp ứng toàn bộ ngân sách giáo dục của Ấn Độ trong 2 năm rưỡi tới.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.