Quốc gia mới ở châu Phi

08/07/2011 00:22 GMT+7

Ngày 9.7, Nam Sudan sẽ trở thành quốc gia độc lập mới ở châu Phi và nước thứ 193 trên thế giới. Người dân ở đây đã chiến đấu hơn 50 năm qua để để tách khỏi Sudan. Tuy nhiên, niềm vui về sự kiện lịch sử này không che giấu được lo ngại về tương lai gần của đất nước.

Đấu tranh giành độc lập là một chuyện nhưng xây dựng đất nước sau khi thành công là chuyện khác. Diễn biến ở Nam Sudan lại động chạm đến hàng loạt đối tác trong cũng như ngoài châu Phi. Tất cả phụ thuộc trước hết vào quan hệ giữa quốc gia mới này với Sudan. Sudan đã chấp nhận việc miền nam ly khai nhưng mọi vấn đề liên quan đến quá khứ chung và đặc biệt là tới nguồn tài nguyên vẫn chưa được xử lý ổn thỏa.

Với việc Nam Sudan trở thành quốc gia độc lập, một bối cảnh mới đã hình thành. Việc giải quyết các vấn đề trước đây là nội bộ của Sudan đã trở thành chuyện giữa hai quốc gia độc lập. Các đối tác trong và ngoài châu Phi, các tổ chức quốc tế và khu vực sẽ phải hoạch định lại chính sách đối với hai nước này cho phù hợp. Có thể nói là tất cả các bên liên quan đều có cơ hội mới để góp phần tích cực vào việc giải quyết tất cả các vấn đề nội bộ và liên quan tới Sudan trước đây.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.