Tàu Atlantis rời bệ phóng vào vũ trụ lần cuối

08/07/2011 22:30 GMT+7

(TNO) Vào lúc 22 giờ 29 phút ngày 8.7 (giờ VN), thế giới đã đánh dấu khoảnh khắc lịch sử khi tàu con thoi Atlantis được phóng đi lần cuối cùng từ mũi Canaveral ở Florida (Mỹ).

Tàu con thoi Atlantis STS-135 được phóng đi lần cuối đánh dấu một trong những sự kiện trọng đại của nước Mỹ. Bốn phi hành gia trên con tàu này đều từng bay vào không gian trong quá khứ.

Chỉ huy của nhóm là Đại úy hải quân giải ngũ Chris Ferguson, 49 tuổi; phi công là Doug Hurley, 44 tuổi; cùng hai chuyên gia Sandra Magnus, 46 tuổi, và Rex Walheim, 48 tuổi.

Dự báo thời tiết cho thấy trời có mưa và nhiều mây, do vậy, trước đó NASA nói có đến 70% khả năng con tàu sẽ phải hoãn thực hiện chuyến bay lịch sử này.

Sau khi tàu Atlantis hoàn thành chuyến hành trình 12 ngày đến Trạm Vũ trụ quốc tế, sẽ không còn ai được chứng kiến thêm một lần phóng tàu con thoi nào nữa.

Theo AFP, có ít nhất 750.000 người dân tập trung gần khu vực mũi Canavera ở Florida (Mỹ) để theo dõi sự kiện trên.

Trong phút cuối thời khắc con tàu Atlantis bay lên, bảng đồng hồ đếm ngược đặt gần Trung tâm vũ trụ Kenedy, đã đột ngột dừng lại ở giây thứ 31 và giờ phóng tàu trễ khoảng 2 phút rưỡi. 

Tuy nhiên, cuối cùng thì tàu Atlantis đã rời bệ phóng không một chút trục trặc. Toàn bộ quá trình phóng tàu Atlantis lần cuối cùng này đã được truyền hình trực tiếp.

Người ta đứng nhìn con tàu bay vào không gian trong khoảng gần 1 phút trước khi nó lẩn mất vào mây trong điều kiện thời tiết không được tốt.

 
Nhiều người dân đứng ở cầu tàu phía nam Trung tâm vũ trụ Kenedy gần mũi Canaveral ở Florida để chờ xem lần phóng tàu con thoi thứ 135 và cũng là lần cuối cùng - Reuters


 
 Chuyên gia Sandra Magnus, 46 tuổi, trong nhóm 4 phi hành gia trong lần phóng tàu Atlantis cuối cùng vẫy tay chào mọi người - Ảnh: Reuters


 
Phi công Doug Hurley, 44 tuổi của con tàu Atlantis - Ảnh: Reuters


 
Một thanh niên đến từ Armarillo, Texas nằm ngủ trên mui xe để đón xem một trong những khoảnh khắc buồn bã nhất trong năm đối với người Mỹ -Ảnh: Reuters 


 
Nhiều trẻ em cũng theo bố mẹ từ các bang khác đến Florida để đón xem sự kiện trọng đại - Ảnh: Reuters

 
Chuyên gia Rex Walheim, 48 tuổi đi trên con tàu Atlantis lần này - Ảnh: Reuters


 
Họa sĩ Larry Moore của phòng tranh McRae ở Orlando, Florida đang khắc họa lại "chân dung" của con tàu Atlantis STS-135 gần Trung tâm vũ trụ Kenedy - Ảnh: Reuters

 
Phi hành đoàn 4 người hân hoan trước giờ lên đường. Bốn phi hành gia này đều từng bay vào không gian trong quá khứ - Ảnh: Reuters


 
Chỉ huy của nhóm là Đại úy hải quân đã giải ngũ Chris Ferguson, 49 tuổi, chuẩn bị bước lên con tàu - Ảnh: Reuters 


 
Tàu con thoi Atlantis rời bệ phóng lên vũ trụ lần thứ 135 và cũng là lần cuối cùng - Ảnh: Reuters

 Tàu con thoi Atlantis tách khỏi buồng nhiên liệu bên ngoài không lâu sau khi được phóng - Ảnh: Reuters

Theo giới chức địa phương, ước tính có khoảng 1 triệu người dự kiến sẽ đổ ra dọc bờ biển Đại Tây Dương ở Florida để đón xem lần phóng tàu con thoi thứ 135 và cũng là lần cuối cùng.

Trí Quang (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.