Máy bay rơi ở CHDC Congo, 127 người chết

10/07/2011 00:11 GMT+7

Vẫn chưa có con số thương vong thống nhất trong vụ tai nạn máy bay ở CHDC Congo, nhưng theo dữ liệu của chính quyền, 127 đã người thiệt mạng.

Tai nạn xảy ra hôm 8.7 tại sân bay quốc tế Kisangani, miền đông CHDC Congo. Chiếc máy bay Boeing 727 của Hãng hàng không Hewa Bora cất cánh từ thủ đô Kinshasa và đã cố gắng hạ cánh xuống Kisangani trong điều kiện có giông bão và mưa lớn. AFP dẫn lời Giám đốc điều hành Stavros Papaioannou của Hewa Bora cho hay: “Phi công cố gắng hạ cánh nhưng dường như họ không tới được đường băng”. Một quan chức tại sân bay kể ông chứng kiến cảnh máy bay đâm xuống khu rừng tre gần đó và bốc cháy. Lực lượng cứu hộ cố gắng kéo người sống sót ra khỏi xác máy bay vỡ nát nhưng công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn do khu rừng quá rậm rạp cộng với thời tiết xấu.

 
Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại CHDC Congo - Ảnh: AFP 

Đang có tranh cãi gay gắt giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) CHDC Congo và hãng Hewa Bora về hậu quả vụ tai nạn thảm khốc này. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Hewa Bora thông báo có 110 người trên máy bay, trong đó 53 người thiệt mạng và 57 người sống sót. Tuy nhiên, Reuters hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Bộ GTVT là Gudile Bualya cáo buộc hãng hàng không cố tình hạ thấp số thương vong. Theo thông tin từ bộ này, ít nhất 127 người chết, 51 người sống sót và vẫn chưa xác định được tổng số người có mặt trên máy bay. Đến chiều qua, Giám đốc Papaioannou bác bỏ con số nói trên và khẳng định máy bay chỉ chứa được tối đa 114 hành khách. Có một điểm đáng chú ý là theo số liệu của hãng Boeing, máy bay Boeing 727 có sức chứa tối đa 149-189 hành khách tùy dòng. Ngoài ra, AFP dẫn lời giới chức chữ thập đỏ địa phương nói ít nhất 74 thi thể đã được đưa tới Bệnh viện Kisangani.  

Theo BBC, Hewa Bora là hãng hàng không tư nhân chuyên thực hiện các chuyến bay từ thủ đô Kinshasa. Hãng này đã bị giới chức châu u liệt vào danh sách các hãng hàng không kém an toàn. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.