Thí sinh vi phạm quy chế tăng mạnh

10/07/2011 01:11 GMT+7

* Đón đọc đáp án của Bộ GD-ĐT trên số báo ngày mai Chỉ mới qua ngày thi đầu tiên mà số thí sinh (TS) vi phạm quy chế thi cao hơn cả tổng kết toàn đợt 1. Trong đó, có trường hợp một TS dùng điện thoại di động nhận bài giải từ bên ngoài đến hơn một tiếng mới bị phát hiện.

TS phải chép lại bài thi vì viết bằng mực tím

Sáng ngày 9.7, sau khi kết thúc thi môn văn, Báo Thanh Niên nhận được phản ảnh của bạn đọc cho biết, tại Hội đồng thi của trường ĐH Luật TP.HCM, một TS ở điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4) đã viết bài thi môn văn bằng mực tím. Sau khi viết được 30 phút thì giám thị 1 của phòng thi yêu cầu em chép lại vì cho rằng màu mực đó là phạm quy. TS đã làm theo hướng dẫn nhưng không được kéo dài thời gian làm bài.

 
TS dự thi vào trường ĐH Công Đoàn (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng Quy chế tuyển sinh chỉ cấm TS viết bằng mực đỏ và viết bằng hai thứ mực. Vì thế, nếu TS viết bằng mực tím thì không vi phạm quy chế tuyển sinh. Được biết, TS này đã dự thi khối A ở Đà Nẵng và cũng dùng bút màu tím để làm bài thi nhưng không bị giám thị cho là vi phạm quy chế.

Thí sinh dự thi cao hơn năm trước

Ngày 9.7, TS đã hoàn thành các môn thi của khối B, C, D và năng khiếu. Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ TS dự thi đạt 80,30%, tăng 2,14% so với năm 2010. Tại TP.HCM, tỷ lệ TS dự thi trong ngày thi đầu tiên tăng khá mạnh, hầu hết đều trên 80%. Lãnh đạo các trường cho rằng có thể do đợt 1 đề thi khó nên các TS cố gắng phải dự thi đợt 2. (V.T - H.A)

Thông tin về trường hợp trên, bà Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng trường ĐH Luật TP.HCM cho biết: “Khi phát hiện TS viết bằng mực màu tím nhưng thiên đỏ, vì quy chế cấm viết bằng mực đỏ nên giám thị phòng thi đã hỏi ý kiến của một cán bộ giám sát phòng thi và cho em chép lại bài thi”. Bà Quỳ cho rằng đây là việc làm xuất phát từ thiện ý của giám thị. Tuy nhiên, việc làm đó là không đúng quy chế tuyển sinh, nhà trường đã đình chỉ coi thi giám thị này.

Trả lời câu hỏi, bài thi của TS sẽ được giải quyết như thế nào? Bà Quỳ cho biết: “Sau kỳ thi, nhà trường sẽ thành lập hội đồng để xem xét nhằm đảm bảo quyền lợi cho TS”.

Vẫn là điện thoại di động

Nếu cả đợt 1, toàn quốc có 126 TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật thì chỉ trong ngày thi đầu tiên của đợt 2 có 107 trường hợp. Trong số 90 TS bị đình chỉ thi, có 41 trường hợp do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Tại điểm thi trường THPT Ngô Thì Nhậm của Viện ĐH Mở Hà Nội, gần một giờ đồng hồ sau khi làm bài thi môn văn, giám thị đã phát hiện một TS nữ sử dụng điện thoại có kèm tai nghe. Ngay lập tức TS đó bị lập biên bản, đình chỉ thi và giao cho Phòng PA 83 Công an Hà Nội làm rõ. Tại cơ quan công an, TS cho biết tên Đào Thị Phượng, ở Đông Anh (Hà Nội). Phượng dùng điện thoại di động được mang lén vào phòng thi ngay từ đầu buổi sáng để nhắn câu số 3, đề văn khối D cho em trai là Đào Văn Hào, em sinh đôi với Phượng để nhờ Hào giải đề hộ. Qua điều tra, công an xác định, đây không phải là đường dây có tổ chức mà chỉ xuất phát từ quan hệ cá nhân; đề thi chưa bị phát tán ra bên ngoài (vì khi Hào nhận được tin của Phượng, Hào đang ở nhà và cũng không có ai bên cạnh). Vì vậy, Phượng chỉ bị đình chỉ thi.

Tại Đà Nẵng, mặc dù các giám thị cho biết tất cả các hội đồng thi đều tổ chức giữ điện thoại cho TS nhưng vẫn có TS mang điện thoại vào phòng thi. Vì vậy, một TS tại hội đồng thi trường CĐ Công nghệ bị đình chỉ thi vì điện thoại.

V.Thơ - H.Ánh - D.Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.