Đế chế truyền thông của Rupert Murdoch tiếp tục lung lay

12/07/2011 10:26 GMT+7

(TNO) Đế chế truyền thông của ông trùm Rupert Murdoch tiếp tục lung lay sau những cáo buộc rằng, có thêm hai tờ báo lớn của ông ở Anh dính líu đến các vụ xâm phạm đời tư mà nạn nhân bao gồm cả cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown.

>> Thủ tướng Anh ra lệnh điều tra tờ News of the World
>> Báo chí Anh "khóc thương" tờ News of the World
>> News of the World đình bản vì nghe lén

Theo AFP, vào hôm 11.7, ông Brown được cảnh sát thông báo rằng hai tờ Sunday Times và The Sun có thể đã thu thập bất hợp pháp tài khoản ngân hàng, hồ sơ pháp lý và hồ sơ y tế của ông và gia đình.

Đây là hai tờ báo cùng thuộc hãng News International của Murdoch như tờ báo mới bị đình bản vì vụ bê bối nghe lén, News of the World.

Cụ thể, theo tờ The Guardian, Brown đã bị hai tờ báo theo dõi trong hơn 10 năm, cả khi ông làm bộ trưởng Tài chính và thủ tướng Anh.

Cảnh sát thông báo rằng thám tử tư Glenn Mulcaire, người làm việc cho News International, đã nghe lén điện thoại và truy cập vào tài khoản ngân hàng của ông Brown khi ông còn làm bộ trưởng Tài chính.


Gia đình cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và bìa tờ The Sun đăng tải câu chuyện về bệnh tật của đứa con họ - Ảnh: Reuters

Tờ The Guardian cho biết, tờ The Sun đã tiếp cận bất hợp pháp chi tiết hồ sơ bệnh án của đứa con trai 4 tuổi bị xơ nang của ông Brown, Fraser. Tờ The Sun vốn công bố bệnh tình của Fraser sau khi cậu bé sinh ra vào năm 2006.

Theo tờ The Guardian, Giám đốc điều hành của News International, Rebekah Brooks, khi đó là tổng biên tập tờ The Sun, đã liên hệ với gia đình ông Brown trước khi đăng tải câu chuyện để thông báo rằng báo của bà có chi tiết hồ sơ bệnh án của Fraser. Theo những người bạn, gia đình của ông Brown đã cực kỳ phiền muộn khi câu chuyện của Fraser bị tiết lộ.

Bà Brooks cũng chính là tổng biên tập của tờ News of the World khi các phóng viên của tờ này truy cập điện thoại di động của cô bé Milly Dowler, nạn nhân trong một vụ giết người.

Ông Murdoch đã đưa ra những tuyên bố bênh vực bà Brooks ngay cả khi phải đóng cửa tờ News of the World vì vụ việc này.

Một người phát ngôn của ông Brown nói với AFP: “Gordon Brown đã được thông báo về phạm vi xâm phạm đời tư đối với gia đình ông. Gia đình rất sững sờ bởi mức độ tội lỗi và vô đạo đức của những biện pháp nhằm thu thập thông tin cá nhân”.

Hãng News International đã đưa ra một thông báo đề nghị được cung cấp thông tin về những cáo buộc liên quan đến ông Brown.

Nếu được chứng minh là chính xác, những lời tố cáo trong vụ ông Brown sẽ gia tăng áp lực lên tập đoàn News Corp. của ông Murdoch trong vụ bê bối đang ngày càng sâu rộng hơn.

Trong hôm 11.7, Thủ tướng Anh David Cameron đã thông báo vụ mua lại hãng truyền hình vệ tinh BSkyB của News Corps. sẽ được đưa ra trước Ủy ban cạnh tranh Anh.


Trùm truyền thông Rupert Murdoch (trái) và Giám đốc điều hành của News International, Rebekah Brooks - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, tờ News York Times đưa tin năm điều tra viên cao cấp của Anh đã phát hiện điện thoại của họ bị nghe lén ngay sau khi cảnh sát mở cuộc điều tra ban đầu về vụ nghe lén của tờ News of the World hồi năm 2006.

Tiết lộ này làm dấy lên nghi ngờ rằng các cảnh sát có thể đã gánh chịu sức ép khi điều tra tờ News of the World vì lo ngại những bí mật đời tư của mình bị phanh phui. Chỉ huy cuộc điều tra lúc đó là Andy Hayman đã từ chức ở Sở cảnh sát Thủ đô vào tháng 12.2007.

Các nghị sĩ Anh đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân xem tại sao cuộc điều tra ban đầu vào năm 2006 lại không thu được kết quả nào, theo tờ News York Times.

Hayman, Phó giám đốc Sở cảnh sát Thủ đô John Yates và vài sĩ quan cảnh sát cao cấp khác sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Nội vụ của Hạ viện Anh trong hôm nay, 12.7.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.