Bà Yingluck Shinawatra chưa được chứng nhận chiến thắng

13/07/2011 12:00 GMT+7

(TNO) Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã đưa ra một quyết định đầy bất ngờ vào đêm 12.7, khi hoãn việc chứng nhận chiến thắng cho thủ tướng tương lai Yingluck Shinawatra, theo tờ Bangkok Post.

Bà Yingluck cùng thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva thuộc đảng Dân chủ và một số lãnh đạo thuộc phe áo đỏ đã không có tên trong danh sách 358 hạ nghị sĩ được chứng nhận trúng cử mà Ủy ban Bầu cử công bố trong hôm 12.7.


 Bà Yingluck Shinawatra cùng con trai giao lưu với cựu tuyển thủ Anh Robbie Fowler tại trụ sở CLB Muang Thong United, nơi cựu tiền đạo của Liverpool vừa mới ký hợp đồng thi đấu 1 năm - Ảnh: AFP

Tổng cộng có 142 người chưa được công nhận trúng cử trong đợt chứng nhận đầu tiên vì họ đang đối mặt với các khiếu nại về việc vi phạm quy định bầu cử. Việc chứng nhận những người này sẽ tùy thuộc vào kết quả điều tra.

Một khi các cuộc điều tra được hoàn tất, Tòa án Hiến Pháp sẽ quyết định xem có loại những người bị phát hiện vi phạm quy định bầu cử hay không.

Ông Abhisit vốn bị cáo buộc đã mua phiếu bầu khi vận động tranh cử ở tỉnh Samut Prakan. Trong khi đó, bà Yingluck đối mặt với các cáo buộc khác sau khi được Ủy ban Bầu cử xác nhận không vi phạm quy định bầu cử trong chiến dịch tranh cử ở tỉnh Nakhon Ratchasima vào ngày 31.5, khi bà nấu mì và chia cho những cử tri.

Tuy vậy, bà Yingluck vẫn tỏ ra bình tĩnh khi phát biểu với báo giới trong hôm nay. Hãng AP dẫn lời bà Yingluck nói: “Tôi tin Ủy ban Bầu cử sẽ đem lại công lý cho tôi và đảng Puea Thai”.

Bà Yingluck mô tả việc hoãn chứng nhận là một phần trong “quy trình bình thường” của Ủy ban Bầu cử.

Theo hãng AP, bất kỳ động thái nào nhằm loại bỏ bà Yingluck cũng có thể kích động một cuộc đại biểu tình của những người ủng hộ bà Yingluck và cuốn đất nước ở Đông Nam Á này vào một vòng xoáy hỗn loạn chính trị mới.

Bà Yingluck là em gái út của cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào năm 2006. Cuộc đảo chính này đã mở màn cho những năm tháng đầy sóng gió trên chính trường Thái Lan.

Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan Suthiphon Thaveechaiygarn đã thông báo những người được chứng nhận sau một cuộc họp kéo dài 8 tiếng đồng hồ vào hôm qua.

Để có thể triệu tập Hạ viện, ít nhất 95% số hạ nghị sĩ hay 475 trong tổng số 500 ghế phải được chứng nhận. Tỷ lệ chứng nhận trúng cử trong đợt đầu tiên chỉ mới là 79,6%.

Ông Suthiphon nói Ủy ban Bầu cử dự kiến sẽ chứng nhận trúng cử cho 126 người vào tuần tới để Hạ viện có thể được triệu tập.

Hiến pháp Thái Lan vốn quy định Hạ viện phải được triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ cuộc tổng tuyển cử.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.