Bệnh viện tuyến trên quá tải, tuyến dưới trống trải

13/07/2011 19:21 GMT+7

(TNO) Năng lực của ngành y tế TP.HCM đáp ứng tới đâu nhu cầu khám chữa bệnh của người dân TP, khả năng phòng chống dịch, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) như thế nào là những vấn đề được các đại biểu (ĐB) Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đặt ra xem xét, đánh giá.

Sau phiên khai mạc vào buổi sáng, chiều nay (13.7), các ĐB HĐND TP.HCM đã tham gia thảo luận nhóm về tình hình kinh tế - xã hội TP sáu tháng đầu năm 2011 và kế hoạch sáu tháng cuối năm.

Trong đó, y tế là “điểm nóng” được HĐND TP.HCM đặt ra trong kỳ họp lần này.


Vào mùa cao điểm bệnh, tại các bệnh viện chuyên khoa, nhiều bệnh nhân và người nhà đều phải ra hành lang mà nằm - Ảnh: Nguyên Mi

ĐB Phạm Hữu Nghĩa nêu lên thực trạng của ngành y tế TP.HCM hiện nay là: “Bệnh viện quá tải. Trong đó, cụ thể là quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện chuyên khoa (như các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi Đồng, Ung Bướu…). Còn các bệnh viện tuyến dưới lại trống giường rất nhiều, chưa hoạt động hết công năng, hiệu quả”.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhiễm tăng mạnh như hiện nay cũng đặt ra câu hỏi về năng lực phòng bệnh của cơ quan y tế dự phòng TP. “Tại sao với một bệnh do vi-rút theo mùa như tay chân miệng mà ngành y tế TP trong năm nay để lan rộng như vậy, gây tử vong đến 17 trẻ em? Thật không đáng!”, ĐB Nguyễn Văn Sen bức xúc.

Không những thế, liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe của người dân, ĐB Từ Minh Thiện còn nêu vấn đề: “Người dân đang phải tự bảo vệ mình trước các nguy cơ về thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, an toàn, nhiều khả năng nhiễm độc”.

Trong khi đó, thanh tra VSATTP TP.HCM luôn than thiếu và yếu về lực lượng.

Trước thực trạng trên, các ĐB yêu cầu đánh giá lại hiệu quả làm việc của Ủy ban liên ngành VSATTP TP, năng lực kiểm soát dịch bệnh của cơ quan y tế dự phòng và việc bình ổn giá thuốc.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, khẳng định: “HĐND cần chất vấn đánh giá lại năng lực của ngành y tế TP, khả năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, phòng chống dịch bệnh”.

Trong phiên chất vấn ngày mai (14.7), Sở Công thương sẽ trả lời về chương trình bình ổn giá.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.