Họp HĐND TP Hà Nội và TP.HCM: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng

15/07/2011 00:50 GMT+7

Hôm qua, các vấn đề như thiếu trường mầm non, xử lý dự án “treo”, chất lượng các công trình kỷ niệm 1.000 năm… được “mổ xẻ” trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội.

 

Phụ huynh đã chờ từ nửa đêm để đăng ký cho con vào học mầm non tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Trên cương vị Phó chủ tịch UBND TP, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đã thừa nhận còn thiếu trường mầm non nhưng khẳng định Hà Nội đã cố gắng hết sức để 100% các cháu được tới lớp, trong đó tỷ lệ học công lập đạt 85,5%. ĐB Nguyễn Thị Thùy (Gia Lâm) hỏi: “Nhiều lớp mầm non đang quá tải, tới hơn 60 trẻ/lớp, cá biệt hơn 70 cháu, vậy chất lượng có đảm bảo?”. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc giải thích: “Dân cư quá đông, ai cũng muốn học công lập nên một số trường quá tải. Việc này TP cần thêm thời gian để khắc phục”.

Liên quan tới một số công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp (Bảo tàng Hà Nội, Công viên Hòa Bình), ĐB Hồ Quang Lợi (Q.Hai Bà Trưng) đặt vấn đề: “Thiệt hại về uy tín lớn hơn nhiều lần so với kinh tế, không thể tính bằng tiền. Phải quy trách nhiệm rõ ràng, không thể chỉ nói hỏng thì sửa...”; ĐB Nguyễn Hoài Nam (Hai Bà Trưng) tiếp: “Dự án nâng cấp Công viên Thống Nhất cũng là dự án kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nhưng giờ còn chưa xong, bao giờ mới xong?”. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng trả lời: “Hỏng hóc là có nhưng không có tính chất hệ thống, đến nay đã được khắc phục. Công viên Thống Nhất đúng là có hiện tượng như ĐB đã nêu, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, khắc phục...”. Về câu hỏi trách nhiệm ai chịu, ông Nguyễn Thế Hùng đáp “ai sai sót sẽ bị xử lý”. Tuy vậy, tân Giám đốc Sở Xây dựng cũng không chỉ ra được địa chỉ cụ thể nào cần phải xem xét trách nhiệm.

Tại ngày thứ hai của kỳ họp HĐND TP.HCM khóa VIII, trả lời chất vấn, ông Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế, nói từ tháng 4.2011 đến nay, toàn TP có gần 20 ca trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng (TCM). Giải thích về sự gia tăng ca tử vong, ông Thanh nói: “Do sự xuất hiện của chủng vi-rút mới và lần đầu tiên chúng ta gặp phải, nên gây lây lan trên diện rộng, bệnh nặng và rầm rộ”.

Đối với lo lắng của cử tri về bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại TP, ông Thanh cho rằng nguyên nhân bệnh tăng là do TP có nhiều kênh rạch, ao tù, nước đọng tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Muốn phòng, chống bệnh tốt không chỉ có nỗ lực của ngành y tế mà cần sự vào cuộc tổng lực của các ban ngành, đoàn thể, địa phương.

Trước sự băn khoăn của một số đại biểu về việc hàng bình ổn giá chưa đều khắp, ít vào chợ nhỏ, chợ truyền thống; giá bán một số mặt hàng bình ổn như tập vở, sách giáo khoa không đồng nhất…, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết sắp tới TP sẽ mở thêm các điểm bán hàng bình ổn tại các khu đông người lao động, công nhân; đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm mà TP sẽ tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Trước khi bế mạc, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2011. Trong đó, lưu ý UBND TP tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm tốc độ tăng trưởng năm 2011 đạt 12%.

 Đức Minh - Minh Nam - Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.