Không gian cho người đồng tính

16/07/2011 20:32 GMT+7

Quán cà phê đặc biệt mang tên Nhịp Đập mở cửa vào đêm thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, nhằm giúp những bạn trẻ đồng tính ở Đà Nẵng có một không gian giải trí lành mạnh.

Chủ của Nhịp Đập (số 11 Đỗ Thúc Tịnh, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) là anh Nguyễn Thái Trung (30 tuổi). Suốt một tháng trời, mọi người trong nhóm tự tay sơn sửa, tạo hình xốp ốp tường, mua vải vụn về chắp nối làm rèm và dựng sân khấu nhỏ tạo cảnh quan đẹp đẽ cho quán. Sân khấu là nơi Trung dựng các vở kịch, văn nghệ, đố vui tuyên truyền tình dục an toàn, các bệnh lây nhiễm với diễn viên chính là những vị khách. Có khi sân khấu cũng là nơi của những đồng tính nam (Men who have sex with men - MSM) muốn sống thực với bản năng của mình trong những tiết mục diễn thời trang vui nhộn.

 

Không gian quán Nhịp Đập - Ảnh: Nguyễn Tú

"Hồi mới lớn, mình thấm thía sự cô đơn của MSM, không biết tâm sự cùng ai, phải giấu kín vì sợ bị kỳ thị. Nhiều năm làm tư vấn viên ở Trung tâm tư vấn sức khỏe cộng đồng TP Đà Nẵng, mình lại thấy các bạn MSM đi chơi bậy bạ do không có một nơi chốn an toàn và giải trí lành mạnh. Chính vì vậy mình mở quán để giúp những người cùng cảnh ngộ như mình" - Trung nói.

Trong quán có tủ tài liệu và các tờ rơi, bao cao su phát miễn phí. Trung cho biết nhiều khách quen dù đã thuộc làu những kiến thức an toàn tình dục nhưng vẫn xin rất nhiều tờ rơi và bao cao su. Trung cho biết: "Họ xin về cho những MSM khác còn ngại chưa đến với Nhịp Đập, thấy vậy mình mừng lắm, vì họ đang giúp mình làm thay công việc của tư vấn, tuyên truyền viên".

Trung và Trung tâm tư vấn sức khỏe cộng đồng đã từng "giải cứu" nhiều trường hợp MSM nhờ sự kiên trì.

Có một học sinh lớp 11 ở Q.Sơn Trà "bóng lộ", thoa son đánh phấn, mặc đồ con gái, đến nỗi bị gia đình đánh đập và xích lại. Nhưng Trung đã cùng địa phương khuyên nhủ gia đình, cam kết giúp em tiến bộ hơn.

Hay trường hợp một nhân viên du lịch ở Hội An đã từng bỏ việc, bỏ gia đình ra Đà Nẵng và khổ sở, hoang mang với giới tính của mình. Đến với Nhịp Đập, anh bạn được tư vấn, vượt qua khủng hoảng, hiện đã trở về nhà, có công việc tốt.

Và sau những đêm cuối tuần, Trung và nhân viên đều nhắn nhủ đến những vị khách và cũng là người thân trong gia đình Nhịp Đập rằng: "Nơi đây luôn là nhà của các bạn, nhưng nếu các bạn là một người bình thường, yêu một cô gái thì sẽ thấy tuyệt vời hơn rất nhiều". Cũng chính nhờ vậy mà một anh bạn trước kia từng bị lôi kéo, rồi trở thành một trong "tứ đại mỹ nhân" của MSM ở TP Đà Nẵng đã tìm lại được cuộc sống đích thực của mình. Mới đây, Trung biết anh bạn đã có một công việc tốt và chuẩn bị kết hôn với một cô gái. "Đó cũng là niềm vui chung của mọi người trong Trung tâm tư vấn sức khỏe cộng đồng và Nhịp Đập" - Trung nói.

Ông Võ Thành Trung, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống AIDS TP Đà Nẵng cho biết: "Nhịp Đập đã tạo được địa chỉ tin cậy trong công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, chúng tôi đánh giá Nhịp Đập có sức thu hút lớn hơn những nơi khác do Trung đã khéo léo lồng ghép sinh hoạt văn hóa nghệ thuật vào nội dung tuyên truyền. Mô hình mới và sáng tạo này đã được nhiều đoàn tham quan, học tập và sẽ nhân rộng trong tương lai. Chúng tôi cũng đang tiếp tục giới thiệu mô hình Nhịp Đập đến các tổ chức để có hướng giúp đỡ quán hoạt động ổn định". 

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.