Cướp nghêu

17/07/2011 22:56 GMT+7

Hai năm gần đây, nghêu Bến Tre được giá, giúp cho đời sống của hàng ngàn cư dân sống vùng ven biển khá lên thấy rõ. Tuy nhiên, đến vụ này, nhiều “mỏ nghêu” đã bắt đầu “dậy sóng”.

Dải bờ biển Thạnh Phong - Thạnh Hải (H.Thạnh Phú, Bến Tre) dài khoảng 25 km. Từ năm 2000 đến nay, từ khoảng tháng 3 đến tháng 8 (âm lịch), lượng nghêu giống xuất hiện ở đây với trữ lượng khá lớn.          

Nhưng một xã viên HTX thủy sản Thạnh Phong chua chát nói: “Ở đây chuyện bắt nghêu trộm hay cướp nghêu công khai cứ diễn ra liên miên, dai dẳng. Năm 2006, khi nghêu giống vừa xuất hiện, chưa đến tuổi được phép khai thác, đã bị trộm kéo vào bắt sạch! Năm 2009, vào thời điểm cuối tháng 5, hàng ngàn người từ nơi khác ập đến bắt trộm nghêu giống trước sự bất lực của những xã viên bảo vệ bãi nghêu. Năm nay,  cướp nghêu đến hẹn lại lên! Bãi nghêu bây giờ đã bị phá tan hoang, liệu con nghêu có còn chịu đến đây để sinh sản?”.   

 
Các xã viên HTX thủy sản Thạnh Phong “mót” nghêu còn sót lại trên bãi - Ảnh: P.L.H.H 

Trong mấy ngày qua, tại “mỏ nghêu” Thạnh Phong xuất hiện hàng trăm người ngang nhiên tràn vào bãi cướp nghêu. Chủ nhiệm HTX thủy sản Thạnh Phong Phạm Văn Công, nói: "Từ tối 8.7 đến ngày 10.7, có khoảng 2.000 lượt người tràn vào càn quét bãi nghêu Thạnh Phong. Trưa 12.7, họ tràn vào bãi cướp nghêu thêm lần nữa, với lực lượng lên đến hàng trăm người”.

Theo những xã viên, bọn cướp nghêu gồm đủ thành phần. Ngoài tỉnh có, trong tỉnh có, nhưng căng nhất là người ở ngay... tại địa phương và những xã viên thông đồng với thương lái bên ngoài.

Theo lời các xã viên thì bọn trộm nghêu có cách “đánh đêm” táo tợn. Sau khi nắm “thông tin”, chúng ập đến, dùng lưới mùng vơ vét cấp tập nghêu giống. Trong khi số xã viên bảo vệ bãi nghêu có mặt chỉ vài chục người, không thể ngăn cản nổi. Thậm chí trong cảnh hỗn độn đó, thấy bọn trộm bắt nghêu nhiều quá, nhiều người động lòng... bắt trộm theo! Ngoài ra, bọn trộm còn “đánh” theo kiểu du kích. Giữa bãi biển mênh mông, họ đào hố ẩn mình dưới cát, chờ khi vắng bóng người, liền bò ra hoạt động. Khi thấy người hay tàu tuần tra sắp đến, họ vùi mình xuống hố, đắp cát lên.

Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phong, Lê Thanh Liêm cho biết trong quá trình tuần tra, bảo vệ bãi nghêu, nhiều cán bộ đã bị hăm dọa, thậm chí xô xát. Đại úy Hồ Văn Dữ, công an huyện Thạnh Phú, đã bị một số đối tượng quá khích tấn công. Nhiều người còn bẻ cây, vật nhọn ném vào lực lượng tuần tra, bảo vệ... Theo ước tính của ông Liêm, có khoảng 50kg nghêu giống, trên 10 tấn nghêu thịt và 40 tấn ngao đã bị bắt đi trong những ngày gần đây, tổng thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.            

Phan Lữ Hoàng Hà - Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.