Mỹ lo ngại về căng thẳng ở biển Đông

17/07/2011 01:03 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Đô đốc Mike Mullen hôm 15.7 tuyên bố nước này vẫn quan ngại trước tình hình căng thẳng có chiều hướng gia tăng ở biển Đông.

Phát biểu này được đưa ra tại Nhật Bản, điểm cuối trong chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á lần này của ông Mullen, theo VOA hôm qua. Trước đó, Đô đốc Mỹ đã đến Trung Quốc và Hàn Quốc. Sau chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tuần, ông Mullen cho hay Mỹ và Trung Quốc cam kết cải thiện quan hệ quân sự nhưng bất đồng vẫn rất sâu sắc.

Cũng trong hôm qua, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduardo Oban Jr. cho biết Tổng thống Benigno Aquino III đã lệnh cho quân đội tăng cường cảnh giác ở biển Đông. Tờ The Philippine Star dẫn lời ông Oban Jr. nói dù gần đây Trung Quốc không có hành động gây rối mới ở vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền nhưng điều đó không có nghĩa là quân đội sẽ lơi lỏng.

Trong một diễn biến khác, tờ China Daily hôm qua đưa tin tàu ngầm có người lái Giao Long của Trung Quốc đã đến địa điểm định trước để thực hiện chuyến thăm dò ở độ sâu 5.000m tại Thái Bình Dương nhưng không cho biết vị trí cụ thể. Theo Tân Hoa xã trước đó thì khu vực hoạt động của tàu Giao Long lần này là ở biển Đông.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.