Nâng cấp các tuyến đường vận chuyển bauxite

18/07/2011 09:35 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa ký quyết định cho phép lập Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng các tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm giai đoạn khi chưa có và giai đoạn khi có cảng Kê Gà (Bình Thuận).

 
Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 725 bị hư hỏng, xuống cấp 

Dự án do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư và được triển khai tại các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận; kinh phí được thanh toán theo đề cương, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn hàng năm. .

Theo quyết định này, giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà sẽ cải tạo, nâng cấp 2 tuyến đường: tỉnh lộ (TL) 725 đoạn từ Nhà máy alumin Tân Rai (H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) đến QL20 (tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) và TL769 đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành (Đồng Nai).

Giai đoạn khi có cảng Kê Gà có 7 tuyến đường được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Cụ thể, cải tạo, nâng cấp các tuyến: QL28 đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đến Quảng Khê (Đắk Nông); tuyến từ Quảng Khê đến xã Lộc Bắc (H.Bảo Lâm); TL725 đoạn từ Lộc Bắc đến Tân Rai; TL714 đoạn từ Thôn Ba đến La Dạ (Bình Thuận); xây dựng đoạn từ La Dạ đến Mỹ Thạnh; nâng cấp, cải tạo tuyến từ Mỹ Thạnh đến Ba Bầu (Bình Thuận); xây dựng mới đoạn từ Ba Bầu đến QL1A (Bình Thuận).  

Khi chưa có cảng Kê Gà, việc vận chuyển alumin của Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng sẽ có lộ trình: từ Nhà máy alumin Tân Rai theo TL725 ra TP Bảo Lộc, theo QL20 xuống ngã ba Dầu Giây, rồi theo TL769 vào QL51 rồi về cảng Gò Dầu (Đồng Nai), dài 210 km.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, do tiến độ Dự án alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) chậm lại so với kế hoạch ban đầu, nên tạm thời chưa triển khai làm đường theo phương án về cảng Gò Dầu, mà chuyển sang phương án khi có cảng Kê Gà.

Đến khi có cảng Kê Gà, tuyến vận chuyển của Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng như sau: từ Nhà máy alumin Tân Rai ra TP Bảo Lộc, theo QL55 đến TL714, rồi theo tỉnh lộ này đến xã La Dạ, ra QL1A, theo một tuyến đường làm mới xuống cảng Kê Gà (dài 144 km).

Với Dự án alumin Nhân Cơ, sẽ đi từ Nhà máy alumin Nhân Cơ ra QL14 đến Gia Nghĩa, theo QL28 đến Quảng Khê, rồi theo đường vào Nhà máy thủy điện Đồng Nai 4 đến Lộc Bắc, theo TL725 qua Nhà máy alumin Tân Rai (và tiếp tục theo lộ trình như của Nhà máy alumin Tân Rai), có tổng chiều dài 247 km.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.