Phiên chất vấn ngắn ngủi

18/07/2011 00:48 GMT+7

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngắn ngủi tại nghị trường HĐND TP.HCM vừa kết thúc vào cuối tuần qua chẳng để lại chút lắng đọng nào trong lòng cử tri TP và giới báo chí, ngoài sự ưu tư.

Trước khi diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP lần này, cử tri TP mong chờ một cuộc “mổ xẻ” nhằm tìm trách nhiệm, đồng thời đề ra giải pháp xử lý những vấn đề đang được dư luận quan tâm, bức xúc hàng đầu liên quan đến 2 ngành: công thương và y tế.

Đó là tình hình giá cả tăng cao khiến đời sống chung của người dân, đặc biệt là người lao động nghèo gặp nhiều khó khăn, đó cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đình công, lãn công của công nhân trên địa bàn TP đang diễn biến nghiêm trọng; tình trạng thực phẩm bẩn, nhiễm độc tràn lan; thực phẩm có chứa chất gây ung thư DEHP; đặc biệt là dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng… đang khiến người dân TP hoang mang, lo lắng.

Thế nhưng, trái với sự mong đợi của cử tri TP và giới báo chí, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí trầm lắng, đầy sự giải thích, chia sẻ qua lại.

Một số đại biểu khác thì tập trung chất vấn vào những vấn đề không mang tính thời sự, ít được cử tri quan tâm, chẳng hạn như: tình trạng viêm phụ khoa ở phụ nữ, việc phân cấp quản lý bệnh viện, tình trạng thiếu bác sĩ, trang thiết bị y tế ở bệnh viện cấp huyện…

Phần trả lời chất vấn của lãnh đạo 2 sở Công thương và Y tế đã khiến mọi người ngỡ ngàng, vì dành khá nhiều thời gian để tranh thủ... báo cáo thành tích về những việc đã làm và nêu những khó khăn mà ngành mình đang gặp phải.

Tại phần trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Công thương tập trung chủ yếu vào chương trình bình ổn giá, một số đại biểu HĐND TP là lãnh đạo sở liên quan hoặc là lãnh đạo của doanh nghiệp đang tham gia chương trình này, thay vì làm đúng chức năng chất vấn của người đại biểu, thì lại bày tỏ sự chia sẻ, đồng cảm với lãnh đạo Sở Công thương, thậm chí có đại biểu còn “lợi dụng” kênh truyền hình trực tiếp, để tranh thủ “quảng bá” về đơn vị mình (!?).  

Còn nhớ, khi trình bày chương trình hành động của mình trước cử tri TP, các đại biểu HĐND TP từng cam kết sau khi đắc cử sẽ làm hết sức mình để thực sự là đại diện tiếng nói của cử tri. Cam kết là vậy, song thực tế tại kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa VIII, nhiều đại biểu HĐND TP đã khiến cử tri không khỏi buồn lòng.

Ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP.HCM khóa VII cho rằng, có lẽ do nhiều đại biểu mới nên vẫn còn bỡ ngỡ với nhiệm vụ mới.

Hy vọng rằng, nhận xét của ông Khoa là đúng, vì rằng "nhiều đại biểu mới nên vẫn còn bỡ ngỡ", họ cần có thời gian để nhận lửa cuộc sống, để làm đúng những gì đã cam kết với cử tri. M.N

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.