Hội ngộ đàn tranh

21/07/2011 01:00 GMT+7

Vào lúc 19 giờ 30, ngày 23.7 tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM (55B Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) sẽ diễn ra chương trình Hội ngộ đàn tranh lần 2-2011 nhằm tạo bước đệm cho Nhạc hội đàn tranh châu Á lần 3 cũng do Cung văn hóa Lao động đăng cai tổ chức như những lần trước.

Chương trình Hội ngộ đàn tranh được sự chỉ đạo nghệ thuật của GS-TS Trần Văn Khê, với sự tham gia của các nghệ sĩ đàn tranh nổi tiếng: Hải Phượng, Vân Ánh, nhóm Mặt Trời Đỏ, CLB Tiếng Hát Quê Hương...

Hải Phượng là con chim đầu đàn “ra ràng” từ CLB Tiếng Hát Quê Hương, là người đầu tiên đoạt giải nhất Cuộc thi Tài năng trẻ đàn tranh lần 1-1992. Cô từng lưu diễn nhiều nơi trên thế giới (Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Đan Mạch...). Trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam do Báo Thanh Niên tổ chức lưu diễn ở Úc, Singapore, Anh quốc, tiếng đàn của Hải Phượng đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả... Trong chương trình này, Hải Phượng sẽ diễn tấu những bản nhạc tài tử miền Nam như: Song phi hồ điệp, Bình sa lạc nhạn và một nhạc khúc do cô tự sáng tác mang tên Thoáng hương quê. Đặc biệt, qua tác phẩm Cơn lốc (của Minoru Miki - Nhật Bản), Hải Phượng không còn “dịu dàng, sâu lắng” như vốn có mà “lột xác” với kỹ thuật đập, búng, nhấn dây và chạy ngón liên tục như đang trong một “cơn lốc” thật sự...

Vân Ánh tốt nghiệp hạng ưu ở Nhạc viện Hà Nội năm 1995, cũng trong năm này cô đoạt giải nhất Cuộc thi Tài năng trẻ đàn tranh lần 2-1995. Định cư tại Mỹ năm 2001, cô vẫn biểu diễn, sáng tác và giảng dạy đàn tranh. Vân Ánh là nghệ sĩ nhạc dân tộc đầu tiên của Việt Nam đoạt được những giải thưởng quan trọng trong dòng nhạc chính thống của Mỹ (gần đây nhất là sáng tác nhạc nền cho bộ phim tài liệu Bolianao 52 đoạt giải Emmy 2009). Điểm nổi bật ở Vân Ánh là phong cách biểu diễn hiện đại, vừa hoang dại vừa rực lửa - đặc biệt là trong những tác phẩm do nhạc sĩ Đỗ Bảo sáng tác và hòa âm như: Vó ngựa bụi đường, Vịnh hoa đào, Gió phương Nam (song tấu cùng Hải Phượng). Ngoài ra, Vân Ánh còn “về nguồn” với Qua cầu gió bay (quan họ), Phong cảnh quê em (chầu văn) và “tự giới thiệu” qua nhạc khúc Hoa thạch thảo (tự sáng tác và hòa âm).

Nhóm Mặt Trời Đỏ gồm bốn cô gái xinh đẹp: Hồ Nga, Kim Long, Thùy Linh và H’ZinaBya. Điểm nhấn của nhóm là chơi nhạc cụ dân tộc với tính giao thoa Á-u bằng phong cách trẻ trung, sôi nổi trên nền hòa âm tiết tấu hiện đại. Mặt Trời Đỏ sẽ giới thiệu hai ca khúc Ngọn lửa cao nguyên (sáng tác: Trần Tiến, hòa âm phối khí: Kim Quang) và Thế giới muôn hoa (nhạc Nhật, lời Việt: Nguyễn Minh Đạo, hòa âm phối khí: Bảo Phúc).

Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan cho biết: “Hội ngộ đàn tranh lần này sẽ lần đầu tiên quy tụ những “danh thủ” đàn tranh chất lượng nhất để phô diễn và cống hiến cho khán giả những gì được coi là “tinh túy” của đàn tranh. Bởi thế, đây là lần đầu tiên chương trình sẽ có bán vé (giá VIP 500.000 đồng, 200.000 đồng và 100.000 đồng). Số tiền thu được sẽ dành tất cả cho việc tổ chức Nhạc hội đàn tranh châu Á lần 3”.

CLB Tiếng Hát Quê Hương ra đời năm 1981, từ ý tưởng của Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan. Đến năm 1984 chính thức trở thành thành viên của Cung văn hóa Lao động TP.HCM. CLB đã tham gia rất nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, phát triển âm nhạc truyền thống và nhạc cụ dân tộc. Trong CLB lúc nào cũng hiện diện đủ lứa tuổi của ba thế hệ và đã đóng góp nhiều tài năng âm nhạc dân tộc cho TP.HCM.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.